Ngày 23/11/2023, Sở Y tế và Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Sơn La đã tổ chức buổi làm việc về một số nội dung trong công tác khám chữa bệnh (KCB) bảo hiểm y tế (BHYT) tại địa phương 10 tháng đầu năm 2023. Đồng chủ trì trong buổi làm việc có các đồng chí: Thiều Quang Ngãi, Giám đốc BHXH tỉnh; Trần Đắc Thắng, Giám đốc Sở Y tế. Tham dự còn có các đồng chí Phó Giám đốc, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ liên quan của Sở Y tế và BHXH tỉnh.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc Sở Y tế - BHXH tỉnh Sơn La.

BHXH tỉnh và Sở Y tế luôn phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các cơ sở KCB thực hiện nghiêm quy trình KCB BHYT, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng nguồn dự toán chi KCB BHYT được Chính phủ giao, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của người bệnh trong quá trình KCB BHYT. Trong 10 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh giám định chi phí KCB BHYT cho 856.442 lượt người, với số tiền là: 716.715 triệu đồng, thực hiện dự toán 77,6% được giao.

Tại buổi làm việc đồng chí Bùi Thị Mai Phương - Trưởng phòng Giám định BHYT đã báo cáo: có một số cơ sở KCB hiện đang có tỷ lệ vào điều trị nội trú đang cao so với toàn quốc. Đề nghị các cơ sở KCB thực hiện đúng hướng dẫn của Bộ Y tế tại Chỉ thị số 10/CT-BYT ngày 09/9/2019 về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi phạm dụng, trục lợi quỹ BHYT, trong đó có các nội dung: ngăn chặn tình trạng lạm dụng chỉ định điều trị nội trú. Điều này cũng quy định rõ tại điểm b khoản 7 Điều 1 NĐ 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 đã quy định rõ: “Cơ sở KCB được cung cấp thông tin kịp thời khi hệ thống thông tin giám định BHYT phát hiện có gia tăng chi phí KCB BHYT cao so với mức chi phí bình quân của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cùng hạng, cùng tuyến, cùng chuyên khoa để kịp thời rà soát, kiểm tra xác minh, thực hiện giải pháp điều chỉnh phù hợp”.

leftcenterrightdel
 Trưởng phòng Giám định BHYT Bùi Thị Mai Phương phát biểu tại hội nghị.

Giám đốc BHXH tỉnh Thiều Quang Ngãi, cho biết: Ngày 19/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Nghị định đã có các quy định mang tính đột phá, gỡ được các “nút thắt” vướng mắc trong cơ chế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT để tạo thuận lợi cho công tác khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, bảo đảm quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế. Để đảm bảo nguồn quỹ được giao, Phòng Giám định BHYT phải thường xuyên phân tích số liệu KCB BHYT, định kỳ làm việc giữa 2 Ngành để giải quyết những vướng mắc, đảm bảo dự toán chi KCB BHYT, cũng như đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT.

Phát biểu tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Y tế Trần Đắc Thắng đánh giá cao những kết quả, cũng như sự đồng hành giữa hai ngành những năm qua, đồng thời khẳng định, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên đã mang lại bước tiến tích cực trong thực hiện chính sách, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong lĩnh vực BHYT. Đồng chí Trần Đắc Thắng cho biết về việc gửi dữ liệu KCB BHYT, Sở Y tế đã ra công văn số 2200/SYT-NVYD ngày 18/9/2023 yêu cầu các cơ sở KCB BHYT chấn chỉnh việc gửi dữ liệu điện tử KCB BHYT lên Cổng Tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH. Và yêu cầu các cơ sở KCB rà soát thuốc, vật tư y tế còn thiếu, sử dụng nhiều (dịch truyền) làm văn bản đề xuất lên Ủy ban nhân dân tỉnh về đầu thầu thuốc tập trung đảm bảo cho người đi khám bệnh được hưởng quyền lợi tốt nhất. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Sở Y tế phát biểu tại hội nghị.

Kết thúc buổi làm việc, BHXH tỉnh và Sở Y tế đưa đưa ra những giảm pháp và nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới:

1. Đôn đốc, chỉ đạo các đơn vị thực hiện KCB BHYT theo đúng nội dung hướng dẫn tại Chỉ thị số 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT và các văn bản hướng dẫn khác của Bộ Y tế và BHXH Việt Nam.

2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Quyết định số 130/QĐ-BYT ngày 18/01/2023 của Bộ Y tế về việc Quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan.

3. Thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

4. Triển khai thông tư số 22/2023/TT-BYT ngày 17/11/2023 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

5. Sở Y tế yêu cầu các cơ sở KCB thực hiện nghiêm túc việc gửi dữ liệu lên Hệ thống giám định BHYT đầy đủ, kịp thời theo quy định thông tư số 48/2017-BYT ngày 28/12/2017 của Bộ Y tế. Cũng như thực hiện đúng theo công văn số 2200/SYT-NVYD ngày 18/9/2023 của Sở y tế về việc chấn chỉnh việc gửi dữ liệu điện tử KCB BHYT lên Cổng Tiếp nhận dữ liệu của cơ quan BHXH.

6. Sở y tế phối hợp với các cơ sở KCB rà soát kiểm tra lại nhân lực, tình hình thực tế bệnh nhân để thực hiện theo đúng Thông tư 22/2023/TT-BYT và Chỉ thị số 25/CT-BYT này 21/12/2020 của Bộ Y tế. Sở Y tế đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt giường kế hoạch tương ứng với nhân lực và cở sở hạ tầng. Định kỳ, 6 tháng một lần, Sở Y tế phối hợp với BHXH tỉnh rà soát về lượng bệnh nhân để thống nhất số lượng giường thực kê tăng thêm.

7. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia BHYT được KCB gần nơi cư trú, Sở Y tế sẽ cho rà soát các xã giáp danh của huyện Mai Sơn và sẽ ban hành công văn các xã giáp danh của huyện Mai Sơn sẽ được đăng kí KCB ban đầu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La.

8. Định kỳ, Phòng Giám định BHYT phân tích số liệu, đưa ra những chỉ số bất thường, BHXH tỉnh và Sở Y tế sẽ làm việc với những cơ sở KCB có chỉ số bất thường đó. Đảm bảo sử dụng quỹ KCB BHYT một cách hiệu quả nhất, cũng như người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi tốt nhất.

9. Các cơ sở KCB phải rà soát, ban hành kịp thời các quy trình, hướng dẫn chuyên môn, các biện pháp phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT theo thẩm quyền; thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát xác minh các chi phí KCB BHYT tăng cao tại cơ sở theo kiến nghị, cảnh báo của cơ quan BHXH và điều chỉnh phù hợp.

Buổi làm việc đã đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện chính sách BHYT 10 tháng đầu năm 2023, giải quyết được những vướng mắc trong chính sách BHYT và xác định những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp giữa 2 Ngành nhằm thực hiện tốt chính sách BHYT trong thời gian tiếp theo, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT khi đi KCB BHYT./.

Bảo Hân