Ngày 7/7, Công an Hà Nội phối hợp cùng Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Đào Minh Hoàng (23 tuổi, ở xã Vân Hà, Phúc Thọ, Hà Nội). Hoàng là nghi phạm liên quan tới vụ án xảy ra trên địa bàn quận Hà Đông rạng sáng 6/7.

Theo các nhân chứng tại hiện trường, một nhóm thanh niên (khoảng 7-8 người) sau khi ăn nhậu tại quán lẩu nướng ở chợ La Cả, phường Dương Nội, Hà Đông đứng lên tính tiền. Do tranh giành trả tiền, cả nhóm xảy ra mâu thuẫn dẫn tới xô xát.

Trong lúc xô xát, anh Q.C.Th. (23 tuổi, ở Lương Sơn, Hòa Bình) đã bị đánh trọng thương. Anh Th. được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong. Tại cơ quan điều tra, Hoàng khai nhận xô xát bắt nguồn từ mâu thuẫn cá nhân trong lúc uống rượu tại quán với anh Th.,  Hoàng đập vỡ đáy vỏ chai bia và đâm vào lưng khiến anh Th. tử vong.

leftcenterrightdel
 Hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh mạng xã hội

Về vụ việc này, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi phạm tội của nghi phạm đã tước đoạt đi quyền sống của người khác chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, không đáng có khi ngồi ăn nhậu chung. Có thể một phần do sử dụng rượu bia, không làm chủ bản thân nên nghi phạm đã đập vỡ đáy vỏ chai bia và đâm vào lưng khiến anh Th. tử vong.

Dưới góc độ pháp luật, sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích không phải là tình tiết giảm nhẹ hay miễn trừ trách nhiệm hình sự. Người phạm tội trong tình trạng mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình do dùng rượu, bia hoặc chất kích thích mạnh khác, thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Xét hành vi của nghi phạm thể hiện sự côn đồ, hung hãn tước đoạt đi tính mạng nạn nhân đã cấu thành tội Giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự. Nếu nghi phạm có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự thì phải đối mặt với hình phạt cao nhất đến tử hình.

Theo Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đối với nhóm thanh niên ăn nhậu thâu đêm, nếu có căn cứ đã tham gia vào việc xô xát, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn thì tùy theo tính chất mức độ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Gây rối trật tự công cộng theo Điều 318 Bộ luật Hình sự.

“Đây cũng là bài học cảnh báo tình trạng sử dụng rượu bia, ăn nhậu thâu đêm suốt sáng không những gây mất an ninh trật tự, vi phạm quy tắc sống của cộng đồng dân cư mà còn tiềm ẩn những nguy cơ mất kiểm soát hành vi dẫn tới hậu quả khôn lường” - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh khẳng định.

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:
n) Có tính chất côn đồ.

Điều 318. Tội gây rối trật tự công cộng

1. Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 2 năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm:
a) Có tổ chức.
b) Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách.c) Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng.

d) Xúi giục người khác gây rối.
đ) Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng.
e) Tái phạm nguy hiểm.



Lưu Ly