Quảng Nam FC đang phải gồng mình trong cuộc đua giành vé trụ hạng mùa giải năm nay. Nhà vô địch V.League 2017 đã trải qua nửa chặng đường mùa giải đáng quên khi “chìm nghỉm” ở đáy bảng xếp hạng. Phong độ đi xuống của Quảng Nam lại tương phản với những gì mà tiền đạo Hà Minh Tuấn làm được. Chân sút của đội chủ sân Tam Kỳ đã có một mùa giải khiến người ta phải gọi lại anh là “truyền nhân” của Huỳnh Đức.

Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Minh Tuấn đã có được 7 pha lập công ở V.League 2019, cao nhất trong số những cầu thủ nội ghi bàn nhiều nhất. Ngang bằng với Minh Tuấn còn có Văn Toàn (HAGL), Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Hồ Tuấn Tài (SLNA). 

Điểm mạnh của cầu thủ người Quảng Nam chính là sở hữu một thể hình đẹp, anh thuộc  mẫu trung phong cắm điển hình có khả năng tỳ đè và tốc độ và “ chất quái” rất ấn tượng. Hà Minh Tuấn được xem là người có đủ yếu tố để kế thừa lão tưỡng Anh Đức, cầu thủ dù đã cao tuổi nhưng vẫn phải cáng đáng nhiệm vụ ghi bàn cho ĐTVN dưới thời ông Park Hang Seo

leftcenterrightdel
 Hà Minh Tuấn đang thăng hoa tại CLB Quảng Nam

Năm 2015, Hà Minh Tuấn lần đầu được gọi lên ĐTQG đá với Hong Kong (Trung Quốc) ở vòng loại Asian cup 2015. Trước đó, năm 2013 cầu thủ gốc Quảng Nam cũng được nằm trong danh sách U23 Việt Nam  dự SEA Games tại Myanmar. Từ đó đến nay, cái tên Hà Minh tuấn “mất tích” ở mọi cấp độ ĐTQG.

Tài năng của Hà Minh Tuấn là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vị trí trung phong cắm chưa bao giờ là thử thách dễ đối với cầu thủ Việt Nam. Trong bóng đá hiện đại, những mẫu trung phong cắm đang dần biến mất. Điều đó còn được thể hiện rõ ở Bóng đá Việt Nam.

Chẳng ai tin, đến một lão tướng 33 tuổi như Anh Đức giờ đây vẫn là lá cờ đầu trên hàng công của ĐTQG. Bên cạnh đó, vì áp lực thành tích, các đội bóng Việt Nam vẫn thường sử dụng những chân sút ngoại binh khi họ sở hữu thể hình, thể lực vượt trội so với các chân sút nội. Đó có lẽ là nguyên nhân khiến Hà Minh Tuấn sa sút và phải rất chật vật mới khẳng định lại được tài năng của mình.

leftcenterrightdel
 Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Minh Tuấn đã có được 7 pha lập công ở V.League 2019 (Ảnh: Zing.vn)

Mùa giải 2017, Quảng Nam bất ngờ lên ngôi cao nhất ở V.League, Minh Tuấn cũng đã đóng góp đến 8 bàn thắng. Một năm sau anh có 6 lần lập công và cho đến nay, khi Claudecir xuống phong độ, Gabriel Davids chưa hoà nhập thì Minh Tuấn nổi lên làm nhân tố chủ lực trên hàng công của đội bóng đất Quảng. Khi sự tự tin lên cao, Minh Tuấn đã chứng tỏ được giá trị khi có tới 7 pha lập công, góp công không nhỏ cho sự tiến bộ của Quảng Nam trong chặng đua cuối của mùa giải năm nay.  

6 năm là chặng đường rất dài để Hà Minh Tuấn từ một tài năng trẻ trưởng thành ở cấp độ CLB và giành một suất trong bản danh sách sơ bộ của ông Park. Để có được điều đó, Hà Minh Tuấn đã trải qua một quá trình thử thách cực đại ở V.League.

Tiền đạo Quảng Nam  còn được nhiều người cảm tình bởi tác phong chuyên nghiệp trong tập luyện, thi đấu, cùng lối sống ngoan và rất chịu khó, cầu tiến. Đó là những yếu tố tích cực để tin tưởng vào  bước thành của Hà Minh Tuấn nếu vào tay ông Park Hang seo, một chuyên gia mài ngọc thô, một người rất giỏi khơi dậy và phát huy tiềm năng của cầu thủ.

  

Lý Nguyễn