Trước khi trận chung kết diễn ra, VFF đã  quyết định gửi lời mời đến tất cả các thành viên của ĐTVN vô địch AFF Cup 2008. Đó là một việc làm hết sức tinh tế và nhân văn nhằm tôn vinh những người hùng từng đưa bóng đá Việt Nam lên ngôi “vua” Đông Nam Á cách đây 10 năm.

Với người hâm mộ Việt Nam, thế hệ của những Công Vinh, Minh Phương, Tài Em… chính là thế hệ vàng xuất sắc nhất trước khi chúng ta hoàn thành giấc mơ vô địch Đông Nam Á năm 2018.

"Thế hệ vàng" phải đi cùng với thành tích. Rõ ràng các em có tài năng và nếu đăng quang giải đấu này, các em xứng đáng với cách gọi ấy." cựu trung vệ Như Thành chia sẻ với PV báo Bảo vệ pháp luật trước trận chung kết lượt về.

leftcenterrightdel
 "Thế hệ vàng" phải đi cùng với thành tích. Rõ ràng các em có tài năng và nếu đăng quang giải đấu này, các em xứng đáng với cách gọi ấy." cựu trung vệ Như Thành chia sẻ với PV báo Bảo vệ pháp luật trước trận chung kết lượt về. (Ảnh: Internet)

Như Thành đã hoàn toàn đúng khi bày tỏ như thế. Rõ ràng, dù đã tạo nên những kỳ tích lịch sử. Thế nhưng, điều mà ông Park cùng các học trò vẫn chưa thể làm được đó chính là chức vô địch tại một giải đấu chính thức.

Ngồi trên khán đài ở hàng ghế danh dự hẳn Như Thành đã rất mãn nguyện với những gì mà lứa đàn em đã làm được trong 90 phút trên sân Mỹ Đình tối ngày 15/12 trước những “mãnh hổ”  Malaysia. Lúc này, cựu cầu thủ của Thế Công đã có thể khẳng định rằng: “Đây thực sự là thế hệ vàng xuất sắc nhất mà bóng đá Việt Nam từng có được”.

Mười năm trước,  ĐTVN lên ngôi Đông Nam Á theo cách khó ngờ tới. Những gì mà thầy trò Calitsto đã thể hiện trước khi giải ĐNA năm 2008 diễn ra khiến nhiều người không dám mơ mộng gì nhiều. Nhưng rồi, chuỗi 11 trận không biết chiến thắng đã chấm dứt khi Vũ Phong ghi bàn đầy may mắn mang về chiến thắng 3-2 trước người Malaysia tại vòng bảng khi 2 đội gặp nhau năm đó.

Trận thắng đó đã thay đổi trạng thái của ĐTVN một cách nhanh chóng, khi áp lực được cởi bỏ, họ đi một mạch tới trận chung kết và vô địch sau khi vượt qua Thái Lan với tổng tỷ số 3-2 sau 2 trận chung kết

Nếu chức vô địch năm 2008 có được nhờ sự may mắn và sức mạnh tinh thần trỗi dậy một cách đúng lúc, thì chức vô địch AFF Cup 2018 thực sự là một kết quả xứng đáng nhờ sức mạnh gần như hoàn hảo của ĐTVN. Chúng ta có một lứa cầu thủ có bản lĩnh, có tư duy kỹ chiến thuật khác biệt nhất trong lịch sử.

Sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam như mở ra một trang sử mới, nó đã truyền cảm hứng rất nhiều cho những cầu thủ như Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức … bây giờ. Điều lớn lao nhất mà thế hệ vàng năm 2008 làm được đó chính là tạo nền tảng, danh hiệu Đông Nam Á lần đầu đã giúp bóng đá Việt Nam thôi tự ti để hướng về một tương lai dám nghĩ những điều lớn lao hơn.

leftcenterrightdel
 Sau chức vô địch AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam như mở ra một trang sử mới, nó đã truyền cảm hứng rất nhiều cho những cầu thủ như Quang Hải, Công Phượng, Phan Văn Đức … bây giờ. (Ảnh: Quý Bảo)

Điều gì đến đã đến, thế hệ vàng kế cận đã làm nên những kỳ tích không thể ngờ tới. Từ thành tích lọt vào U20 Thế giới cho đến hạng nhì U23 Châu Á rồi đến hạng 4 Asiad 2018. Bóng đá Việt Nam đã thực sự vươn mình sau quãng thời gian dài ươm mầm từ nguồn cảm hứng năm 2008.

leftcenterrightdel
 Người hâm mộ thành phố Vinh (Nghệ An) đã có cách cổ vũ độc đáo khi cùng nhau bật đèn điện thoại để ăn mừng chiến tích của đội tuyển Việt Nam (Ảnh: Công Thiện)
leftcenterrightdel
 Cả nước đã "xuống đường" cùng với thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam (Ảnh: Lý Nguyễn)
leftcenterrightdel
 Hai đội bước vào sân với hừng hực khí thế cho chức vô địch AFF Cup năm 2018 (Ảnh: Lý Nguyễn)
leftcenterrightdel
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao các danh vị cho Ban huấn luyện và các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam. (Ảnh: Quý Bảo)
leftcenterrightdel
 Một cổ động viên đã rất vui mừng khi sở hữu được tấm vé trận chung kết AFF Cup 2018.

AFF Cup 2018 dù chỉ là một giải đấu ở khu vực ĐNÁ nhưng với NHM Việt Nam, đó luôn là thước đo quan trọng để khẳng định mức độ thành công bóng đá nước nhà, Như lời trung vệ Như Thành nói. Cầm vàng bao giờ cũng tuyệt vời hơn và có vàng thì mới được gọi là “thế hệ vàng”. Chúng ta hoàn toàn tự tin khẳng định một điều, bóng đá Việt Nam đã có mộ thế hệ vàng 10 thực sự.

Lý Nguyễn – Quý Bảo – Thiện Công