Cảnh sát Israel cho biết ít nhất 7 người thiệt mạng trong vụ xả súng gần một giáo đường Do Thái trong một khu định cư của Israel ở  Neve Yaakov, Đông Jerusalem,  vào lúc 20h15’ tối ngày 27/1.

Dịch vụ cứu hộ khẩn cấp Magen David Adom (MDA) của Israel cho biết, 5 trong số các nạn nhân vụ xả súng đã chết tại hiện trường, gồm 4 người đàn ông và một phụ nữ; hai người khác chết khi đang cấp cứu tại bệnh viện.

Nhiều người khác bị thương đang được MDA điều trị, trong đó có 1 thiếu niên 14 tuổi.

Phóng viên Al Jazeera từ hiện trường cho biết, một chiếc ô tô dừng trước giáo đường Do Thái, sau đó một tay súng bước ra và nổ súng.

leftcenterrightdel
 Nhiều người thiệt mạng tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: Reuters/Ronen Zvulun.

Cảnh sát cho biết nghi phạm là một cư dân Palestine 21 tuổi ở Đông Jerusalem, người dường như đã hành động một mình, khi thực hiện vụ tấn công tại khu vực chủ yếu người Palestine sinh sống mà Israel sáp nhập vào Jerusalem, sau cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967.

Nghi phạm đã bị cảnh sát Israel bắn chết khi cố gắng chạy trốn bằng ô tô.

Vụ tấn công xảy ra một ngày sau cuộc đột kích của các lực lượng Israel vào một ngôi nhà tại trại tị nạn Jenin ở Bờ Tây khiến 9 người Palestine thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Tay súng đã bị an ninh Israel bắn chết tại hiện trường sau khi cố gắng trốn chạy bằng ô tô. Ảnh: Ahmad Gharabli/AFP/Getty.

Ngày 26/1, một thanh niên Palestine 22 tuổi cũng bị lực lượng Israel bắn chết ở thị trấn al-Ram, đông bắc Jerusalem.

Hamas, phong trào kháng chiến Hồi giáo Palestine tại dải Gaza nói, đó là phản ứng đối với tội ác xảy ra ở trại tị nạn Jenin. Nhóm thánh chiến Hồi giáo Palestine Jihad cũng ca ngợi vụ tấn công mà không nhận trách nhiệm.

Trong khi Bộ Y tế Palestine cho biết, 3 người Palestine đã được đưa đến bệnh viện sau khi bị một người định cư Israel bắn gần thành phố Nablus, phía bắc Bờ Tây.

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh Israel triển khai tại địa điểm xảy ra vụ tấn công ngày 27/1. Ảnh: Ahmad Gharabli/AFP/Getty.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu kêu gọi công dân của mình không thực hiện các vụ tấn công trả thù tự phát, cho biết, đó là nhiệm vụ của quân đội và cảnh sát.

Trước đó hôm 27/1, các chiến binh Hồi giáo ở Gaza đã bắn rốc két vào Israel. Các quả rốc két đã bị đánh chặn và không gây thương vong, nhưng dẫn đến các cuộc không kích của Israel, nhắm vào các mục tiêu ở dải ven biển bị phong tỏa do Hamas kiểm soát.

Bộ trưởng An ninh Israel Itamar Ben-Gvir, người theo chủ nghĩa dân tộc cứng rắn, đã đến hiện trường ngay sau vụ tấn công ở Đông Jerusalem, tuyên bố “cần phải phản ứng”.

Trong khi ông Netanyahu đã ra lệnh cho các lực lượng an ninh trong tình trạng báo động, đồng thời tuyên bố, Israel sẽ hành động.

Văn Phong/CNN, Reuters, Aljazeera