Chấm dứt 11 ngày bạo lực đẫm máu

Truyền thông Ai Cập cũng như nguồn tin từ một lãnh đạo cấp cao của Hamas được CNN trích dẫn cho biết, thỏa thuận ngừng bắn sẽ bắt đầu có hiệu lực vào lúc 2h sáng ngày 21/5, giờ địa phương (6h giờ Việt Nam).

"Nội các Israel đã triệu tập vào tối nay (20/5) và nhất trí chấp nhận sáng kiến của Ai Cập về một lệnh ngừng bắn vô điều kiện.", thông cáo từ Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết.

Tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Netanyahu nêu rõ, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) sẽ được lệnh bắt đầu lại chiến dịch chống lại các nhóm chiến binh ở Gaza, nếu các nhóm này được cho là không tuân thủ thỏa thuận.

"Giới lãnh đạo chính trị nhấn mạnh, thực tế tình hình trên thực địa sẽ quyết định việc nối lại chiến dịch quân sự.", tuyên bố lưu ý.

leftcenterrightdel
Xung đột Israel- Palestine khơi mào từ đêm 10/5 và mau chóng leo thang. Ảnh: AFP.

Trong một bài phát biểu từ Nhà trắng vào tối 20/5, ngay sau khi thỏa thuận được kí kết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Ai Cập Al Sisi vì những nỗ lực trong vai trò trung gian hòa giải của nước này nhằm hướng tới chấm dứt xung đột Israel- Palestine. 

"Tôi gửi lời cảm ơn chân thành tới Tổng thống al Sisi và các quan chức cấp cao của Ai Cập, những người đã đóng vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao này.", ông Biden nói, đồng thời “đánh giá cao sự đóng góp của các bên khác trong khu vực, những người đã tham gia trong nỗ lực để chấm dứt chiến tranh”.

“Những hành động thù địch này đã dẫn đến cái chết thương tâm của rất nhiều thường dân, bao gồm cả trẻ em. Tôi gửi lời chia buồn chân thành đến tất cả các gia đình, những người Israel và Palestine đã mất người thân và cầu chúc mau chóng bình phục cho những người bị thương”, ông Biden nói.

Ông Biden lưu ý, ông đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu 6 lần trong 11 ngày qua. Ông cũng nói chuyện với Tổng thống Abbas của Chính quyền Palestine và các bên ngoại giao khác.

leftcenterrightdel
Hạ tầng tại Dải Gaza, bao gồm các khu dân cư của Palestine bị tàn phá nghiêm trọng sau những đợt không kích liên miên của Israel. Ảnh: Ảnh: EgyptToday. 

Ông khẳng định Hoa Kỳ cam kết làm việc với Liên hợp quốc và các bên liên quan khác để cung cấp hỗ trợ nhân đạo nhanh chóng cho người dân Gaza.

“Tôi tin rằng người Palestine và người Israel đều xứng đáng được sống một cách an toàn và được hưởng môi trường sống tự do, thịnh vượng và dân chủ như nhau.”, Tổng thống Mỹ kết luận.

Hai phái đoàn an ninh Ai Cập sẽ được cử đến Tel Aviv và các vùng lãnh thổ của Palestine để theo dõi việc thực hiện lệnh ngừng bắn và duy trì sự ổn định của tình hình trong khu vực.

Ngay trong đêm 20/5, những hình ảnh được truyền thông Ai Cập loan tải cho thấy, pháo hoa đã được bắn lên từ Gaza.

Kết quả của nỗ lực ngoại giao

Thỏa thuận ngừng bắn diễn ra sau một loạt nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy một lệnh ngừng bắn với sự tham gia tích cực và quyết đoán của Ai Cập, Thổ Nhĩ Kỳ,...  Dưới áp lực mạnh mẽ từ trong nước và quốc tế, Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông cũng nhiều lần liên hệ với Israel trong vài ngày qua, bao gồm cả trong cuộc gọi của ông Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 19/5.

Ông Biden cũng đã điện đàm với Tổng thống Ai Cập Fattah Al Sisi, trong khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói chuyện với người đồng cấp Israel, Gabi Ashkenazi, trong đó nhắc lại rằng, Mỹ mong muốn sẽ thấy "sự giảm leo thang trên con đường hướng tới ngừng bắn".

leftcenterrightdel
Bạo lực khiến người dân, trong đó có trẻ em phải hứng chịu hậu quả. Ảnh: Reuter.

Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết, ông đã nói chuyện với một số ngoại trưởng các nước trong 24 giờ qua về cuộc xung đột và ông nhận thấy "mối quan tâm sâu sắc và chia sẻ trên toàn thế giới về cái chết của những người dân vô tội".

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã lên tiếng kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong một bài phát biểu đầy ẩn ý ở New York: "Nếu có một địa ngục trên Trái đất, thì đó chính là cuộc sống của trẻ em ở Gaza hiện nay”, ông Guterres nói, lưu ý “Ngay cả các cuộc chiến tranh cũng có luật lệ. Trước hết, thường dân phải được bảo vệ".

Xung đột giữa Israel và Hamas khơi mào khi một nhóm gia đình Palestine phải đối mặt với việc bị trục xuất khỏi nhà của họ ở Đông Jerusalem do Israel chiếm đóng vì những người theo chủ nghĩa dân tộc Do Thái.

leftcenterrightdel
Trong một bài phát biểu từ Nhà trắng vào tối 20/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gửi lời cảm ơn đến Tổng thống Ai Cập Al Sisi vì những nỗ lực trong vai trò trung gian hòa giải của nước này nhằm hướng tới chấm dứt xung đột Israel- Palestine. Ảnh: EgyptToday.

Thêm nữa, trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, kết thúc vào tuần trước, đã có một loạt vụ việc mà người Palestine coi là khiêu khích, bao gồm việc đóng cửa một địa điểm nổi tiếng gần thành phố cổ Jerusalem và cảnh sát Israel tiến vào Nhà thờ Hồi giáo Al Aqsa. Các cuộc đụng độ thường xuyên xảy ra trong và xung quanh nhà thờ này, trong đó cảnh sát Israel bắn lựu đạn gây choáng và đạn cao su trong khi người Palestine ném đá. Hàng trăm người Palestine và một số cảnh sát Israel đã bị thương.

Trong 11 ngày qua, các cuộc không kích của Israel đã giết chết 232 người Palestine, trong đó có 65 trẻ em, theo Bộ Y tế Palestine. Trong khi theo IDF, có ít nhất 12 người Israel thiệt mạng, bao gồm 2 trẻ em.

Quân đội Israel đã thực hiện một loạt cuộc bắn phá tàn khốc trên không và trên bộ vào Gaza, nhằm vào mạng lưới đường hầm ngầm của Hamas và cơ sở hạ tầng khác. Khoảng 72.000 người ở Gaza đã phải rời bỏ nhà cửa, theo UNICEF.

Theo IDF, các chiến binh Palestine đã bắn hơn 4.000 quả rocket hướng vào lãnh thổ Israel, tuy nhiên phần lớn trong số chúng đã bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ.

Huy Anh/CNN, EgyptToday