Vụ tấn công được thực hiện để đáp trả lại một vụ phóng tên lửa từ Dải Gaza vào lãnh thổ Israel. Ngay sau các vụ không kích, một quả tên lửa được bắn từ Gaza hướng về phía khu công nghiệp phía Nam của TP Ashkelon.

Theo truyền thông quốc gia Do Thái, tên lửa đã bị đánh chặn khi bay qua thành phố, nhưng các nguồn tin chưa có sự xác nhận độc lập cho rằng nó rơi xuống một bãi đất trống và không gây thiệt hại về người hoặc vật chất.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu vừa trở về Israel vào chiều tối sau khi rút ngắn chuyến công tác ở Washington đã họp khẩn cấp với các quan chức an ninh cấp cao tại căn cứ quân sự Kirya ở Tel Aviv.

“Chúng ta cần phải ứng bằng hỏa lực mạnh. Trong vòng 24 giờ qua, Không quân Israel phá hủy nhiều cơ sở quan trọng của quân phiến loạn Hamas với quy mô chưa từng thấy trước đây, kết thúc hoạt động quân sự ở Gaza nổ ra 4 năm  trước,” ông Netanyahu phát biểu.

leftcenterrightdel
 Một tên lửa Hamas rơi xuống phía Nam khu công nghiệp Askhelon. Ảnh: YNet

Cùng lúc với nỗ lực ngoại giao đang thực hiện với Liên hợp quốc và Ai Cập đóng vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas, IDF tuyên bố lực lượng đã điều động thêm binh sĩ đến biên giới Gaza và phê chuẩn việc điều động thêm lực lượng dự bị. Quyết định điều động thêm bộ binh và các đơn vị pháo binh đến phía Nam được đưa ra sau khi có sự đánh giá tình hình của Tổng tư lệnh Quân đội Israel Thượng tướng Aviv Kochavi và Thủ tướng Netanyahu.

Theo một quan chức cấp coa chính phủ, Israel không tán thành một lệnh ngừng bắn, và giao chiến có thể xảy ra bất kỳ thời điểm nào. Thượng tướng Kochavi cũng chấp thuận hoàn tất triệu tập binh sĩ dự bị và hủy bỏ việc thay đổi các tiểu đoàn bộ binh Quân đội Israel ở nhiều khu vực khác nhau đã được lên lịch vào cuối tuần này.

Vào đêm 26/3, còi báo động tên lửa vang lên ở phía Nam. Một đầu đạn hạ cánh xuống bãi đất trống, không gây thương vong cho người dân và cơ sở hạ tầng. 

leftcenterrightdel
Tên lửa M-75 của Lực lượng Hamas. Ảnh: YNet
Căng thẳng mới nhất giữa Hamas và Israel bắt đầu vào sáng ngày 25/3 khi một tên lửa tầm xa J-80 được phóng từ Rafah vào phía Nam Dải Gaza đã phá hủy một nhà dân nằm cách điểm bắn vũ khí khoảng 120 km, gây thương tật cho 7 người dân.

Hamas bắn hơn 60 quả tên lửa vào phía Nam Dải Gaza và Không quân Israel thực hiện hàng trăm vụ không kích vào Gaza trong đêm 26/3. Các máy bay tiêm kích, trực thăng chiến đấu, xe tăng và xuồng cao tốc hải quân vào sáng 26/3 tấn công vào các mục tiêu Hamas ở Deir el Bahal, trung tâm Dải Gaza.

Hơn một thập niên qua, Hamas đã xây dựng kho vũ khí lớn. Lực lượng này ban đầu sản xuất tên lửa thô sơ tầm ngắn và bây giờ sở hữu tên lửa có thể đất hầu như mọi nơi ở Israel. Hamas kiểm soát Gaza vào năm 2007, buộc Israel và Ai Cập áp đặt một lệnh phong tỏa đối với vùng lãnh thổ này, chủ yếu ngăn chặn lực lượng kháng chiến Palestine (phía Tel Aviv gọi là khủng bố) tích lũy thêm vũ khí. Tuy nhiên, lệnh phong tỏa và 3 cuộc chiến với Israel-hầu hết vào năm 2014, không thể ngăn chặn Hamas mở rộng kho vũ khí.

Hamas không công khai thông tin chi tiết về khả năng quân sự. Ông Dabi Siboni, một nhà phân tích quân sự Israel cho biết Hamas “có nhiều loại vũ khí hiện đại, chính xác và hiệu quả”, bao gồm tên lửa điều hướng chống xe tăng và tên lửa vác vai chống máy bay chiến đấu.

 Kho tên lửa hiện nay của Hamas

-Qassams: Vào năm 2001, một năm sau khi phong trào kháng chiến lần thứ 2 của Palestine nổi lên chống lại Israel, Hamas lần đầu tiên phóng tên lửa qua biên giới hướng vào lãnh thổ Israel, vũ khí có tên gọi Qassam được đặt theo tên của một nhánh quân sự Hamas. Tên lửa tự chế, nhắm mục tiêu vào các thị trấn biên giới, có đường đạn đạo bất thường và đôi khi rơi vào bên trong Dải Gaza.

R-160:  Hamas gọi đây là tên lửa tự chế tầm xa. Vũ khí lần đầu tiên được khai hỏa lần đầu tiên trong cuộc chiến vào năm 2014 vào một địa điểm ở Haifa. Ký tự “R” đặt theo tên của Abdel Aziz Rantissi, một quan chức cấp cao Hamas thiệt mạng trong vụ không kích của Không quân Israel vào năm 2004. Tầm bắn của tên lửa hơn 100 km.

-J-80: Tên lửa này cũng tự chế, được đặt theo tên chỉ huy Hamas Ahmed Jabri, chết trên xe ô tô riêng trong một vụ không kích của Không quân Israel, khai mào cho một cuộc chiến kéo dài 8 ngày vào năm 2012. Israel tin rằng tên lửa này tấn công trung tâm Tel Aviv hôm 25/3 là loại này và lên án Hamas. Tuy nhiên, lực lượng kháng chiến Palestine không nhận trách nhiệm.

-M-75: Hamas tiết lộ loại tên lửa này vào năm 2014, khẳng định tự sản xuất vũ khí. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự tin rằng đây là một bản sao tên lửa Fajr-5 của Iran dựa trên công nghệ Trung Quốc.

Hamas cũng sở hữu nhiều loại máy phóng tên lửa Grad của Liên xô trước đây, với tầm bắn khoảng 48 km.

 

Phạm Trúc