Hôm 28/10, Pháp, Đức, Bỉ, Đan Mạch, Tây Ban Nha, Phần Lan, Ireland, Ý, Na Uy, Hà Lan, Ba Lan và Thụy Điển ra tuyên bố chung, nói, Israel nên hủy bỏ quyết định mở rộng các khu định cư ở Bờ Tây.

 “Chúng tôi kêu gọi Chính phủ Israel hủy bỏ quyết định xúc tiến kế hoạch xây dựng khoảng 3.000 đơn vị định cư ở Bờ Tây… Chúng tôi nhắc lại sự phản đối mạnh mẽ đối với chính sách mở rộng khu định cư trên toàn lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, điều vi phạm luật pháp quốc tế và làm suy yếu các nỗ lực cho giải pháp hai nhà nước.”, tuyên bố chung viết.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Xây dựng và Nhà ở Israel Zeev Elkin đã thông báo phê duyệt 1.355 ngôi nhà định cư mới tại 7 khu định cư hiện có ở Bờ Tây, bao gồm cả khu Beit El, ở Binyamin của Bờ Tây.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là sự khởi đầu. 4.400 ngôi nhà khác có thể sẽ sớm được xây dựng. 

leftcenterrightdel
Khu định cư Givat Zeev của Israel, gần thành phố Ramallah của Palestine ở Bờ Tây bị chiếm đóng. Ảnh AFP. 

Hôm 27/10, Ủy ban kế hoạch cấp cao của chính quyền dân sự Israel đã chính thức phê duyệt kế hoạch xây dựng 1.800 ngôi nhà trong các khu định cư Do Thái và chấp thuận sơ bộ 1.300 căn khác.

Ủy ban này cũng dự kiến sẽ phê duyệt 1.300 ngôi nhà trong các khu định cư của người Palestine ở Vùng C của Bờ Tây.

Sự chấp thuận được đưa ra một ngày sau khi Washington chỉ trích Israel về chính sách xây dựng các khu định cư.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc về kế hoạch của chính phủ Israel nhằm phát triển hàng nghìn đơn vị định cư vào ngày 27/10, trong đó một phần khu định cư nằm sâu bên trong Bờ Tây.”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố tại cuộc họp báo hôm 26/10, nhấn mạnh “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc mở rộng các khu định cư, điều này hoàn toàn không phù hợp với nỗ lực giảm căng thẳng và  duy trì sự ổn định, làm phương hại đến triển vọng cho giải pháp hai nhà nước”.

Khoảng 475.000 người Do Thái Israel đã sống trong các khu định cư ở Bờ Tây, nơi được coi là bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, trên đất mà người Palestine tuyên bố là một phần của nhà nước tương lai của họ.

Văn Phong/DS, Sputnik