Các bác sĩ Israel cho biết ít nhất 2 người đã thiệt mạng và hơn 150 người bị thương sau khi một khán đài tại một giáo đường Do Thái chưa hoàn thiện ở Givat Zeev, một khu định cư ở Bờ Tây, phía bắc Jerusalem, bị sập vào ngày 16/5, trước ngày lễ lớn của người Do Thái.

leftcenterrightdel
Video diễn biến vụ sập khán đài công trình giáo đường Do Thái ở Bờ Tây. Nguồn: aljazeera.

Sự cố xảy ra khi một dãy khán đài trong tình trạng chật cứng những người sùng bái Chính thống giáo cực đoan trong buổi cầu nguyện vào đầu lễ Shavuot, bất ngờ sụp xuống. Truyền thông dẫn nguồn từ cơ quan cứu trợ thảm họa nói, các nhân viên y tế đã điều trị vết thương cho hơn 157 người và tuyên bố hai người đã chết, một người đàn ông khoảng 50 tuổi và một bé trai 12 tuổi.

leftcenterrightdel
Hiện trường sau tai nạn sập khán đài. Ảnh: AP.

Sự cố xảy ra chỉ vài tuần sau khi 45 người Do Thái cực đoan Chính thống giáo thiệt mạng trong một vụ giẫm đạp tại một lễ hội tôn giáo ở miền bắc Israel.

Quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã điều động các nhân viên y tế và các lực lượng tìm kiếm cứu nạn cùng trực thăng đến hiện trường hỗ trợ các hoạt động cứu hộ cứu nạn.

leftcenterrightdel
Các nạn nhân được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: AFP. 

Shavuot là lễ hội thu hoạch mùa xuân cũng là ngày đánh dấu ngày trong lịch Do Thái mà kinh Torah được trao cho Moses trên núi Sinai. 

Các cảnh quay và hình ảnh về sự cố cho thấy, một cấu trúc khán đài bằng gỗ và sắt ở vị trí cao nhất đã sụp xuống, trong đó các thanh gỗ được chằng buộc khá tạm bợ.

leftcenterrightdel
Nhân viên y tế và xe cứu thương tiếp cận hiện trường cấp cứu nạn nhân vụ tai nạn. Ảnh: AP.

Một video khác cho thấy, tòa nhà 5 tầng chưa hoàn thiện với bê tông thô, thép và ván cốp pha ngổn ngang. Một tấm biển bằng tiếng Do Thái được dán trên tường của tòa nhà có dòng cảnh báo “Khu vực đang thi công không đảm bảo an toàn, cấm vào”.

Huy Anh/Aljazeera