Hôm 21/9, giờ địa phương, trong bài phát biểu tại Đại hội đồng LHQ lần thứ 76, Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ lập trường ủng hộ giải pháp hai nhà nước; nhấn mạnh, một quốc gia Palestine có chủ quyền và dân chủ là "cách tốt nhất" để đảm bảo tương lai của nhà nước Do Thái.

leftcenterrightdel
Nhiều vùng lãnh thổ của người Palestin thường xuyên hứng bom đạn và những đợt không kích tàn khốc. Ảnh: AFP. 
leftcenterrightdel
Xung đột dai dẳng đã tàn phá Dải Gaza. Ảnh: NYT. 

Phát biểu của ông Biden trái ngược hoàn toàn với lập trường ủng hộ Israel của người tiền nhiệm Donald Trump.

"Chúng ta phải tìm kiếm một tương lai hòa bình và an ninh bao trùm hơn cho tất cả người dân Trung Đông.", ông Biden bày tỏ.

leftcenterrightdel
Không chỉ hạ tầng và kinh tế bị tàn phá, chiến tranh đã gây tổn thất nặng nề về nhân mạng. Ảnh: AFP/Getty.
leftcenterrightdel
Đợt giao tranh kéo dài 11 ngày vào tháng giữa tháng 5 đã khiến 260 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 66 trẻ em và 40 phụ nữ, cùng 1.948 người khác bị thương, trong khi phía Israel có 12 người thiệt mạng. Ảnh: kctv. 

“Cam kết của Hoa Kỳ đối với an ninh của Israel là không có gì phải bàn cãi và sự ủng hộ của chúng tôi đối với một quốc gia Do Thái độc lập là rõ ràng. Nhưng tôi tin rằng, giải pháp hai nhà nước là cách tốt nhất để đảm bảo tương lai của Israel với tư cách là một quốc gia Do Thái dân chủ, chung sống trong hòa bình cùng với một nhà nước Palestine có chủ quyền và dân chủ.”, Tổng thống Mỹ tuyên bố, mở ngoặc, còn cả một hành trình dài mới đạt được mục tiêu đó, nhưng đó là cái đích khả dĩ nhất không bao giờ nên từ bỏ.

leftcenterrightdel
Người Palestine cáng một thi thể khỏi địa điểm bị Israel không kích ở thành phố Gaza. Ảnh: Mohammed Salem/ Reuters.
leftcenterrightdel
Hòa bình là ước mơ cháy bỏng của người dân Palestin. Ảnh:  

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng đặc biệt tập trung vào một số thách thức cấp bách toàn cầu, từ đại dịch coronavirus đến sự tàn phá của biến đổi khí hậu; nhấn mạnh sự cần thiết phải tập hợp ý chí và nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế.

Huy Anh/DS