Vào cuối ngày 6/8, các cuộc không kích của Quân đội Israel (IDF) khiến Khaled Mansour, người dẫn đầu các hoạt động của tổ chức Hồi giáo Palestine Jihad (Thánh chiến) ở phía nam Dải Gaza, thiệt mạng.

Cuộc tấn công diễn ra một ngày sau khi một cuộc không kích của IDF giết chết Tayseer Al Jabari, chỉ huy của Jihad ở phía bắc Gaza. 

leftcenterrightdel
 Nhiều tòa nhà ở Gaza trở thành mục tiêu. Nguồn: @manniefabian

Hôm 7/8, Lữ đoàn Al-Quds, cánh vũ trang của Jihad xác nhận, cuộc không kích của IDF ở thành phố Rafah, phía nam Gaza đã giết chết Mansour và 2 chiến binh khác. Cuộc tấn công của Israel được nói cũng khiến một số thường dân thương vong khi nó san phẳng các tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Một tòa nhà ở Gaza trúng tên lửa của lực lượng Israel. Ảnh: AP / Yousef Masoud.
leftcenterrightdel
 Một ngôi nhà của người Palestine ở Gaza bị phá hủy bởi các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Mahmud Hams / AFP.

Thủ tướng tạm quyền của Israel Yair Lapid cho biết, quân đội sẽ tiếp tục tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza “một cách chính xác và có trách nhiệm” nhằm giảm thiểu thương vong cho dân thường.

leftcenterrightdel
 Phòng không Vòm sắt của Israel, đánh chặn rocket của Jihad.Nguồn:@Israel

Hôm 7/8, Bộ Y tế Palestine ở Gaza cho biết, các cuộc giao tranh từ 5/8 đến nay đã khiến 29 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 6 trẻ em và 4 phụ nữ. Ngoài ra, còn có khoảng 253 người bị thương.

leftcenterrightdel
 Các bác sĩ Palestine điều trị cho một bé gái bị thương sau cuộc không kích của Israel vào tòa nhà của gia đình họ ở Rafah, miền nam Dải Gaza, ngày 6/8. Ảnh AP / Hatem Ali.
leftcenterrightdel
 Ít nhất 29 người đã thiệt mạng sau các cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: AP / Yousef Masoud.

Trong khi phía Israel nói, các cuộc không kích của họ đã khiến khoảng 15 chiến binh Hồi giáo Palestine thiệt mạng. Theo IDF, các chiến binh ở Gaza đã bắn khoảng 580 quả rocket về phía Israel. Tuy nhiên phần lớn các quả đạn đã bị Israel bắn hạ.

leftcenterrightdel
 Một bé gái Palestine 5 tuổi thiệt mạng. Nguồn:@MahaGaza

Trao đổi hỏa lực giữa hai bên vẫn tiếp diễn vào Chủ Nhật, 7/8, dù có phần giảm cường độ.

Từ trưa ngày 6/8, nhà máy điện duy nhất ở Gaza phải ngừng hoạt động do thiếu nhiên liệu. 

leftcenterrightdel
Bạo lực leo thang ở Gaza. Nguồn: Aljazeera

Trước tình hình bất ổn ở Gaza, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi cho biết, Cairo đang tích cực tiếp xúc với cả hai bên trong nỗ lực kéo giảm bạo lực.

Một phái đoàn hòa giải Ai Cập do tướng Ahmed Abdelkhaliq dẫn đầu đã đến Israel vào 6/8 và sau đó sẽ tới Gaza với hy vọng có thể đảm bảo lệnh ngừng bắn trong một ngày để các bên tiến hành các cuộc đàm phán, các nguồn tin an ninh Ai Cập nói.

Văn Phong/AP, Aljazeera