Sớm ngày 6/8, máy bay phản lực của Quân đội Israel tiếp tục không kích các mục tiêu của nhóm Hồi giáo Jihad (Thánh chiến) ở Gaza của Palestine, đáp trả các nhóm chiến binh đã phóng rocket vào lãnh thổ Israel.

Trước đó hôm 5/8, IDF đã tiến hành các cuộc tấn công được nói nhằm vào các mục tiêu của nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad.

Jihad cho biết, một trong những chỉ huy cấp cao của nhóm, Tayseer Al Jabari, người từng là chỉ huy của Lữ đoàn Quds, đã bị giết trong cuộc tấn công của Israel. 

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên trong một đợt không kích của Israel vào Gaza ngày 6/8. Ảnh: Reuters / Ibraheem Abu Mustafa.

Căng thẳng ở Gaza gia tăng trong tuần mà đỉnh điểm là cuộc không kích của IDF hôm 5/8, sau khi các lực lượng Israel bắt giữ một chỉ huy cấp cao của Jihad, Bassam al-Saadi, trong một cuộc đột kích vào đêm 1/8 tại thị trấn Jenin bị chiếm đóng ở Bờ Tây, khiến nhóm này đe dọa trả đũa.

Bộ Y tế Palestine cho biết, ít nhất 11 người thiệt mạng, trong đó có ít nhất 4 chiến binh Hồi giáo, một bé gái 5 tuổi và một phụ nữ 23 tuổi. Khoảng 80 người khác bị thương. 

Một tuyên bố của IDF cho biết, lực lượng này đã tiến hành một cuộc tấn công phủ đầu nhắm vào các nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad đang triển khai gần biên giới với Israel.

leftcenterrightdel
 Nhà cửa của người Palestine ở phía bắc Dải Gaza bị hư hại sau các đợt không kích Israel ngày 6/8. Ảnh: Reuters / Mohammed Salem.

Thủ tướng Israel Yair Lapid và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz nói, mục tiêu của cuộc tấn công nhằm loại bỏ mối đe dọa cụ thể chống lại lực lượng và dân thường Israel sống gần Dải Gaza.

Phát ngôn viên của Jihad, Daoud Shehab, tuyên bố nhóm sẽ đáp trả bằng mọi khả năng và tinh thần phản kháng của người Palestine.

Israel đã ban bố tình trạng đặc biệt tại các khu vực xung quanh Gaza nhằm đề phòng khả năng xảy ra các cuộc tấn công trả đũa. Trong khi Bộ trưởng Quốc Phòng Gantz đã thông qua kế hoạch huy động 25.000 quân dự bị cùng với tăng cường các hệ thống phòng thủ, báo hiệu một cuộc leo thang toàn diện.

leftcenterrightdel
 Một phụ nữ đứng cạnh một tòa nhà bị hư hại, nơi chỉ huy cấp cao của nhóm chiến binh Hồi giáo Jihad, Tayseer al-Jaabari, bị giết trong các cuộc không kích của Israel, ngày 5/8. Ảnh: Reuters / Mohammed Salem.

Qua đêm, IDF đã bắt giữ 19 chiến binh Hồi giáo Jihad trong các cuộc đột kích ở Bờ Tây do Israel chiếm đóng khi nhắm vào các địa điểm sản xuất rocket và bệ phóng của nhóm này ở Gaza.

IDF cho biết, các chiến binh Palestine đã bắn ít nhất 160 quả rocket qua biên giới, một số quả đạn tiến sâu vào lãnh thổ Israel. Tuy nhiên hầu hết các quả đạn đều bị đánh chặn bởi hệ thống phòng không Vòm Sắt. Chỉ có một số người bị thương nhẹ khi tìm nơi trú ẩn.

Những tiếng còi báo động đã được nghe thấy ở thành phố Sderot và các khu dân cư khác của Israel gần Gaza vào khuya 5/8. Trước đó, còi báo động đã vang lên ở Bat Yam, nằm cách Tel Aviv chỉ vài km về phía nam và ở Yavne, nằm giữa Tel Aviv và Ashdod. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel đánh chặn rocket phóng từ Dải Gaza ngày 6/8. Ảnh: Reuters / Amir Cohen.

IDF cho biết, họ tiếp tục tấn công các mục tiêu của tổ chức Hồi giáo Jihad ở Gaza, bao gồm các cơ sở sản xuất vũ khí và cả một địa điểm phóng tên lửa gần thành phố Khan Younis, phía nam Dải Zaza. 

Ai Cập, Liên Hợp Quốc và Qatar đang nỗ lực làm trung gian trong mục tiêu chấm dứt bạo lực ở Gaza, tuy nhiên chưa có tín hiệu khả quan, theo một quan chức Palestine.

Nhóm Hồi giáo Jihad tỏ dấu hiệu quyết liệt về sự phản kháng. "Giờ là lúc chiến đấu, không phải đình chiến.", một thủ lĩnh của nhóm tuyên bố.

leftcenterrightdel
 Tên lửa của các chiến binh Hôi giáo Palestine bắn vào lãnh thổ Israel, ngày 5/8. Ảnh: Reuters / Mohammed Salem.

Dải Gaza gần như duy trì được tình trạng yên ổn kể từ tháng 5/2021, sau khi 11 ngày giao tranh ác liệt giữa Israel và các nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine khiến ít nhất 250 người ở Gaza và 13 người ở Israel thiệt mạng.

Đặc phái viên của LHQ Tor Wennesland bày tỏ quan ngại sâu sắc về tình trạng bạo lực tái bùng phát. Trong khi chính quyền Palestine do phương Tây hậu thuẫn đã lên án các cuộc tấn công của Israel.

Hamas, nhóm chiến binh Palestine kiểm soát Gaza, cũng lên án động thái của Israel. Người phát ngôn Hamas, Fawzi Barhoum cáo buộc Israel khơi mào bạo lực chống lại Gaza và hành động này sẽ phải trả giá.

Văn Phong/Reuters, CNN