Xung đột leo thang

Ngày 12/5, Hamas đã phóng loạt tên lửa mới vào Israel sau khi tên lửa của Israel phá hủy tòa tháp thứ ba trên lãnh thổ Gaza ven biển bị bao vây.

Các cuộc oanh tạc vào Dải Gaza tiếp tục diễn ra vào ngày 12/5 khi các lực lượng Israel tiếp tục mở các cuộc không kích dữ dội vào hàng trăm địa điểm khác nhau của Hamas ở Dải Gaza. Hamas xác nhận, chỉ huy TP Gaza của họ, Bassem Issa, đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel cùng với các thành viên cấp cao khác của nhóm.

leftcenterrightdel
 Những người phụ nữ Plestin ở Dải Gaza  trước ngôi nhà của hộ đã bị phá hủy do trúng tên lửa. Ảnh: Reuters.

Các nguồn tin địa phương cho biết máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của Israel đã ném bom các địa điểm được cho là cơ sở của các nhóm vũ trang Palestine, ngoài các tòa nhà an ninh và cảnh sát. Tại khu phố Tel al-Hawa của TP Gaza, một phụ nữ mang thai, Reema Telbani và đứa con của cô đã thiệt mạng khi tên lửa của Israel rơi trúng ngôi nhà của họ.

Bộ Y tế Palestine ở Dải Gaza cho biết, tổng số người chết trong những đợt tấn công những ngày gần đây là 67 người, trong đó có 16 trẻ em. Hơn 300 người khác đã bị thương.

Trong khi ít nhất 6 người Israel, trong đó có một trẻ em, cũng đã thiệt mạng. Quân đội Israel cho biết khoảng 1.500 quả rocket đã được bắn từ Gaza tới các địa điểm khác nhau ở Israel.

leftcenterrightdel
Khói lửa dày đặc bao quanh tháp Al Shorouq khi nó sụp đổ trong một cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza. Ảnh: Reuters.

Tổ chức Bảo vệ Trẻ em Quốc tế- Palestine cáo buộc các lực lượng Israel "gần như coi thường luật pháp quốc tế, triển khai vũ khí gây nổ và tấn công các khu dân cư đông đúc ở Gaza" trong các cuộc không kích gần đây vào lãnh thổ Palestine, gây ra cuộc khủng hoảng nhân đạo do chính sách đóng cửa của Israel đối với Dải Gaza. Các gia đình Palestine đang cố gắng tìm nơi trú ẩn cho trẻ em, nhưng không có không gian an toàn ở Dải Gaza.

Hamas tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc kháng chiến để đẩy lùi “hành động xâm lược” của Israel, cho dù phải hy sinh nhân mạng. Hamas nhấn mạnh, Israel tấn công "các tòa nhà dân cư, phụ nữ và trẻ em ở Dải Gaza", do đó, phong trào "sẽ sử dụng tất cả sức mạnh của mình để đáp trả.

leftcenterrightdel
Một trẻ em Palestin bị thương. Ảnh: Reuters. 

Trong khi đó, hôm 12/5, lực lượng vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ra tuyên bố, lên án động thái leo thang quân sự của Israel; đồng thời nhấn mạnh sự sát cánh đối với người dân Palestine và các nhóm kháng chiến trong cuộc chiến chống lại Israel.

Xung đột giữa Israel và Palestine trở nên trầm trọng hơn vào giữa tháng 4, trong khi các cuộc đụng độ giữa cảnh sát Israel và người Palestine đã nổ ra đồng thời ở Núi Đền và khu vực Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem vào ngày 7/5, nơi một số gia đình Palestin, vốn đã sinh sống nhiều chục năm, bị cưỡng chế trục xuất khỏi nơi ở của họ.

Bạo lực phải dừng lại lập tức!

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Vershinin đã gặp Đại sứ Israel tại Moscow Alexander Ben Zvi hôm 11/5, thông báo mối quan ngại của Moscow về căng thẳng leo thang ở Đông Jerusalem và Dải Gaza, Theo Bộ Ngoại giao Nga.

"Phía Nga bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự leo thang căng thẳng đang diễn ra. Chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chấm dứt bạo lực càng sớm càng tốt, cũng như bất kỳ hành động nào làm gia tăng bất ổn an ninh trong khu vực.", trang web của Bộ Ngoại giao Nga viết.

leftcenterrightdel
Israel tấn công các mục tiêu ở Gaza. Ảnh: ANAS BABA / AFP / Getty 

Phía Nga cũng "nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ hiện trạng liên quan đến các thánh địa ở thành phố cổ Jerusalem, được ghi trong hiệp ước hòa bình Jordan-Israel, cũng như các nghị quyết của LHQ liên quan đến thành phố này.

Tại cuộc gặp, phía Nga "tái khẳng định quyết tâm của Moscow tiếp tục hỗ trợ khởi động lại các cuộc đàm phán Palestine-Israel, bao gồm thông qua việc tham gia vào cơ chế của Bộ tứ Trung Đông về hòa giải quốc tế.", Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ.

Trong cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Đại sứ Palestine và Jordan tại Moscow "nhấn mạnh không thể chấp nhận được kế hoạch của Israel trong việc trục xuất người Palestine ra khỏi nhà của họ ở khu Sheikh Jarrah, Đông Jerusalem, và các hành động bạo lực của họ ở nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa".

leftcenterrightdel
Trẻ em Palestin trốn chạy tìm nơi trú ẩn trước các đợt không kích của Israel. Ảnh: Reuters.

"Liên quan đến tình hình an ninh đang xấu đi nhanh chóng, có một quan điểm chung là sự cần thiết phải chấm dứt bạo lực và nối lại tiến trình đàm phán giữa Israel và Palestine càng sớm càng tốt, với mục tiêu tìm kiếm các giải pháp thỏa hiệp cho tất cả các vấn đề liên quan.", tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh..

Người phát ngôn Tổng thư ký LHQ Stephane Dujarric tuyên bố: "Tổng thư ký bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những leo thang nghiêm trọng giữa Palestine và Israel. Các bên cần kiềm chế cao nhất. Sự leo thang căng thẳng hiện nay phải chấm dứt lập tức. Liên hợp quốc đang làm việc với tất cả các bên liên quan để giảm thiểu căng thẳng".

leftcenterrightdel
Ít nhất 3 tòa tháp ở Dải Gaza đã bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters. 

Liên đoàn Ả Rập cũng đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hướng tới giải pháp 2 nhà nước cho vấn đề Israel - Palestine. Tổng thư ký Liên đoàn Ả Rập Ahmed Aboulgheit nói: "Những gì đang diễn ra là hồi chuông báo động đối với cộng đồng quốc tế, cần nhanh chóng hướng tới giải pháp chính trị có trách nhiệm nhằm chấm dứt việc chiếm đóng và thành lập một nhà nước Palestine độc lập".

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken bày tỏ quan ngại về sự leo thang ở Gaza. Phát biểu trước cuộc gặp với Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi, ông Blinken tuyên bố, các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel phải "dừng lại ngay lập tức."

“Chúng tôi đang theo dõi sát tình hình ở Bờ Tây và Dải Gaza, đặc biệt lo ngại về các cuộc tấn công bằng tên lửa mà chúng tôi đang thấy hiện nay, hành động này  cần phải dừng lại, ngay lập tức.”, ông Blinken tuyên bố.

Ngày 12/5, Bộ Ngoại giao Ấn Độ bày tỏ quan ngại về tình hình ở Dải Gaza, tuyên bố các bên liên quan cần kiềm chế để chấm dứt xung đột.

Huy Anh/Aljazeera, TASS, Dailywire