Quân đội Israel hôm 2/6 cho biết, lực lượng đặc nhiệm đã bắt giữ Sheikh Jamal al-Tawil, một thủ lĩnh Hamas tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây vào cuối ngày 1/6.

Tawil bị cáo buộc "đã tham gia tích cực vào việc tổ chức các cuộc bạo động" và "tái lập căn cứ của Hamas ở Ramallah".

Người phát ngôn của Hamas, Hazem Qassem ở Gaza xác nhận vụ bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Lực lượng Quân đội Israel ở Bờ Tây. Ảnh: Majdi Mohammed/AP.

 “Việc lực lượng chiếm đóng bắt giữ lãnh đạo phong trào Hamas Jamal al-Tawil sẽ không dập tắt được tiếng nói phản kháng ở Bờ Tây.”, ông Qassem tuyên bố.

Vụ bắt giữ diễn ra sau khi lệnh ngừng bắn ngày 21/5 do Ai Cập làm trung gian đã chấm dứt 11 ngày leo thang bạo lực Israel-Palestine, khiến gần 300 người thiệt mạng, trong đó có khoảng 70 trẻ em.

Israel cũng đã bắt giữ hàng chục thành viên Hamas trong những tuần qua ở Bờ Tây.

leftcenterrightdel
Các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza gây nên một thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất kể từ năm 2014. Ảnh: Mohammed Salem/ Reuters. 

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza bắt đầu từ ngày 10/5 đã giết chết ít nhất 254 người Palestine, trong đó có 66 trẻ em, theo các cơ quan y tế ở Gaza. Ít nhất 12 người, trong đó có hai trẻ em, cũng đã thiệt mạng ở Israel bởi các cuộc tấn công bằng tên lửa do các nhóm vũ trang có trụ sở tại Gaza thực hiện.

Các cuộc tấn công của Israel vào Gaza đã phá hủy 1.800 nhà dân, ít nhất 14.300 nhà khác bị hư hỏng, khiến 77.000 người Palestine phải rời bỏ nhà cửa. Các vụ đánh bom cũng đã tấn công khoảng 74 tòa nhà ở Gaza.

Trong một tuyên bố hôm 2/6, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo về một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng ở ở Gaza và Bờ Tây với gần 200.000 người Palestine cần hỗ trợ y tế. Người đứng đầu Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã kêu gọi hơn 16 triệu USD để giúp đỡ người dân ở Gaza.

 

Huy Anh/Alaraby, Aljazeera