Ngày 9/6, phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Israel Benny Gantz, thành viên của đảng Liên minh quốc gia có quan điểm ôn hòa, đã tuyên bố rút khỏi nội các chiến tranh của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

“Ông Netanyahu đang ngăn cản chúng tôi tiến tới chiến thắng thực sự. Đó là lý do tại sao chúng tôi rời khỏi chính phủ khẩn cấp ngày hôm nay, với trái tim nặng trĩu nhưng hoàn toàn tự tin.”, ông Gantz nói.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel, đối thủ chính trị đáng gờm của Thủ tướng Netanyahu cho biết, chính trị đang che mờ các quyết định chiến lược định mệnh trong nội các của ông Netanyahu. Ông nói, việc rời bỏ chính phủ trong khi các con tin vẫn chưa được giải thoát và những binh sĩ Israel còn đang chiến đấu ở Gaza là một quyết định đau đớn.

leftcenterrightdel
 Ông Gantz thể hiện tâm trạng nặng trĩu khi tuyên bố từ chức. Ảnh: Reuters / Nir Elias.

Ông Gantz kêu gọi bầu cử sớm, ấn định ngày bầu cử, nói rằng, cần có cuộc bầu cử để cuối cùng sẽ thành lập một chính phủ nhận được sự tín nhiệm của người dân và có thể đối mặt với những thách thức.

Tháng trước, ông Gantz đã cảnh báo sẽ rời khỏi chính phủ khẩn cấp, được thành lập năm ngoái để giám sát cuộc chiến ở Gaza, nếu đến ngày 8/6 ông Netanyahu không đưa ra một chiến lược rõ ràng cho Gaza, nơi Israel đang tiến hành một cuộc tấn công quân sự tàn khốc và kéo dài chống lại nhóm chiến binh Hồi giáo Palestine Hamas.

Đáp lại, ông Netanyahu chỉ đưa ra một tuyên bố ngắn gọn kêu gọi Gantz không “từ bỏ mặt trận”.

Sự ra đi của ông Gantz sẽ không đe dọa lập tức cho liên minh cầm quyền của ông Netanyahu, vốn kiểm soát 64 trong số 120 ghế của quốc hội.

leftcenterrightdel
 Ông Gantz bày tỏ vui mừng khi Noa Argamani, một trong 4 con tin được giải cứu, về nhà an toàn ngày 8/6, ngày ông hoãn tuyên bố từ chức như cam kết, do sự kiện này. Nguồn: @gantzbe.

Tuy nhiên nó được cho có thể có tác động nghiêm trọng, khiến ông Netanyahu phải phụ thuộc vào những người theo đường lối cứng rắn, khiến cuộc chiến ở Gaza không có hồi kết và có thể leo thang xung đột với nhóm Hezbollah ở Lebanon.

Ông Netanyahu sẽ mất đi sự hỗ trợ của khối trung dung đã giúp mở rộng sự ủng hộ cho chính phủ ở Israel và nước ngoài, vào thời điểm áp lực ngoại giao cũng như trong nước ngày càng gia tăng sau 8 tháng cuộc chiến ở Gaza.

Thủ tướng Israel giờ đây sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào sự hậu thuẫn chính trị của các đảng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, vốn khiến Washington tức giận ngay cả trước chiến tranh.

Điều này có thể sẽ làm gia tăng những căng thẳng trong quan hệ với Mỹ và tăng cường áp lực của dư luận trong nước, khi chiến dịch quân sự kéo dài nhiều tháng vẫn không đạt được mục tiêu đã đề ra, tiêu diệt Hamas và đưa con tin trở về.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera