Quyết tấn công thành phố Rafah

Hôm 9/5, xe tăng và máy bay chiến đấu của Israel đã bắn phá các khu vực ở Rafah, người dân Palestine cho biết, sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố, Mỹ sẽ ngừng cung cấp vũ khí cho Israel nếu nước này tiến hành một cuộc tấn công quy mô vào thành phố cực nam Gaza.

Cuối ngày 9/5, một quan chức cấp cao của Israel cho biết, vòng đàm phán mới nhất ở Cairo, Ai Cập nhằm tìm kiếm một lệnh ngừng bắn đã kết thúc và Israel sẽ tiếp tục hoạt động quân sự ở Rafah và các khu vực khác của Dải Gaza theo kế hoạch.

Israel đã đệ trình lên các nhà hòa giải quan điểm của họ về đề nghị của Hamas cho một thỏa thuận thả con tin và phái đoàn Israel đang trở về từ Ai Cập, quan chức này cho biết.

Tại Gaza, hai nhóm kháng chiến chiến người Palestine Hamas và Hồi giáo Jihad nói, các chiến binh của họ đã bắn rốc két chống tăng và súng cối vào xe tăng Israel đang tập trung ở ngoại ô phía đông thành phố Rafah.

Cư dân và nhân viên y tế ở Rafah, đô thị lớn nhất ở Gaza chưa bị lực lượng mặt đất của Israel tràn vào, cho biết, một cuộc tấn công của Israel nhắm vào một nhà thờ Hồi giáo đã khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Người dân Palestine tháo chạy khỏi thành phố Rafah, cực nam Gaza khi Israel bắt đầu pháo kích dữ dội. AFP

Đoạn video từ hiện trường cho thấy ngọn tháp còn lại đơn độc giữa đống đổ nát, 2 thi thể được quấn chăn và một người đàn ông bị thương được khiêng đi.

Theo LHQ, hôm 7/5, xe tăng của Israel đã chiếm giữ phía Gaza của cửa khẩu biên giới Rafah với Ai Cập, cắt đứt tuyến đường viện trợ quan trọng và buộc 80.000 người phải rời bỏ thành phố trong tuần.

Người dân cho biết, Israel tiếp tục pháo kích khắp Gaza và xe tăng tiến vào khu Zeitoun, tây bắc thành phố Gaza, buộc hàng trăm gia đình phải chạy trốn.

Quân đội Israel (IDF) cho biết họ đang chiếm giữ Zeitoun, bắt đầu bằng một loạt cuộc không kích vào khoảng 25 “mục tiêu khủng bố”, dựa trên thông tin tình báo.

Thành phố Deir Al-Balah ở trung tâm Gaza chật cứng những người đã chạy trốn khỏi Rafah trong những ngày gần đây.

Hôm 9/5, Cơ quan Y tế Gaza cho biết, việc đóng cửa khẩu Rafah với Ai Cập đã ngăn cản việc sơ tán những người bị thương và bệnh tật, cũng như việc vận chuyển vật tư y tế, xe chở thực phẩm và nhiên liệu cần thiết để vận hành các bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Các cuộc không kích của Israel ở TP Rafah / @Abdullah_Om3r03

Trung tâm lọc thận duy nhất ở khu vực Rafah đã ngừng hoạt động do bị pháo kích.

Ali Abu Khurma, bác sĩ phẫu thuật người Jordan tình nguyện tại bệnh viện Al Aqsa ở Deir al-Balah, cho biết, toàn bộ ngành y tế đã sụp đổ.

Phó Tổng thư ký LHQ phụ trách điều phối các vấn đề nhân đạo, cứu trợ khẩn cấp Martin Griffiths cho biết, trong ba ngày liên tiếp, không có hàng hóa gì và không ai được phép vào hoặc ra khỏi Gaza.

“Điều đó có nghĩa là không có viện trợ. Nguồn cung cấp của chúng tôi bị kẹt. Lực lượng của chúng tôi bị mắc kẹt. Thường dân ở Gaza đang bị bỏ đói và bị giết, và chúng tôi không thể giúp đỡ họ.” ông Griffiths bày tỏ.

Từ chối kết thúc chiến tranh!

Tại Cairo, các phái đoàn Hamas, Israel, Mỹ, Ai Cập và Qatar đã gặp nhau từ hôm 7/5 trong vòng đàm phán mới nhất. Theo các nguồn tin an ninh Ai Cập, các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo đã đạt được một số tiến triển nhưng không đạt được thỏa thuận nào.

Izzat El-Risheq, thành viên cấp cao của văn phòng chính trị Hamas tại Qatar, cho biết, phái đoàn Hamas đã rời Cairo, tái khẳng định sự tán thành đề xuất ngừng bắn của các nhà hòa giải. Kế hoạch này đòi hỏi phải thả các con tin Israel bị giam giữ ở Gaza và một số người Palestine bị Israel bỏ tù phải được phóng thích.

Hamas đổ lỗi cho Israel cho đến nay vẫn từ chối đạt được thỏa thuận; cho biết nhóm sẽ không đưa ra bất kỳ nhượng bộ nào ngoài những nhượng bộ trong đề xuất mà họ đã chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Một bé sơ sinh được nói sống sót sau một vụ tấn công / @Timesofgaza

Israel cho biết họ sẵn sàng ngừng bắn nhưng từ chối yêu cầu chấm dứt chiến tranh. Giới chức cấp cao Israel nhiều lần tuyên bố mục tiêu triệt hạ hoàn toàn Hamas để lực lượng này không còn kiểm soát Gaza, không còn là mối đe dọa đối với nước này. Trong khi Israel cho rằng, Rafah là cứ điểm lớn cuối cùng, nơi các sư đoàn còn lại của Hamas đang ẩn náu.

Dư luận quốc tế cũng như đồng minh thân cận nhất của Israel là Mỹ đã phản đối một chiến dịch tấn công toàn diện vào Rafah, nơi hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn, cho rằng, hoạt động của Israel sẽ gây ra một thảm họa nhân đạo. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng, Israel khó lòng tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm 8/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden nói, Israel đã không đưa ra một kế hoạch thuyết phục để bảo vệ dân thường ở Rafah, đồng thời cảnh báo, Washington sẽ  không cung cấp vũ khí nếu Israel tiến hành một cuộc tấn công toàn diện vào Rafah.

Các quan chức Mỹ thừa nhận, bom đạn viện trợ của nước này đã được sử dụng để giết hại dân thường ở Gaza; cho biết, Washington đã tạm dừng chuyển giao lô hàng 3.500 quả bom nặng vài tạ đến cả tấn mỗi quả. 

Đại sứ Israel tại LHQ Gilad Erdan cho biết, quyết định của Mỹ tạm dừng một số chuyến giao vũ khí cho Israel sẽ làm suy giảm đáng kể khả năng của nước này trong việc vô hiệu hóa quyền lực của Hamas.

leftcenterrightdel
 Một khu nhà ở Rafah nát vụn sau khi trúng đạn của lực lượng Israel. Nguồn: @Timesofgaza

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant nói, họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu chiến tranh ở Gaza.

Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết, quân đội Israel có đủ loại vũ khí cần thiết cho các hoạt động ở Rafah và các hoạt động theo kế hoạch khác.

Trong phản ứng trực tiếp đầu tiên hôm 9/5, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói, nếu Israel "phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình”.

“Chúng tôi quyết tâm và đoàn kết để đánh bại kẻ thù và những kẻ tìm cách tiêu diệt chúng tôi… Nếu cần, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng móng tay. Nhưng chúng tôi có nhiều thứ hơn là móng tay.”, ông Netanyahu tuyên bố.

Cơ quan Y tế tại Gaza cho biết, cuộc tấn công của Israel vào Gaza cho đến nay đã khiến gần 35.000 người Palestine thiệt mạng và làm bị thương gần 80.000 người khác, hầu hết là dân thường.

Israel đã phát động cuộc tấn công nhằm đáp trả cuộc đột kích xuyên biên giới của Hamas vào miền Nam nước này ngày 7/10/2023, giết chết khoảng 1.200 người và bắt cóc 252 người. Khoảng 128 con tin vẫn còn ở Gaza và 36 người được tuyên bố là đã chết, theo con số mới nhất của Israel.

Văn Phong (theo Reuters, Timesofisrael)