Ngày 6/6, Cơ quan Cứu trợ và việc làm của LHQ dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA) cho biết, trước đó trong đêm, lực lượng Israel đã tấn công một trường học dùng làm nơi trú ẩn cho người Palestine ở Nuseirat, trung tâm Dải Gaza do UNRWA điều hành khiến 35 người thiệt mạng.

Trong khi Tareq Abu Azzoum, phóng viên kênh truyền hình Aljazeera dẫn thông tin từ Bệnh viện Al-Aqsa gần hiện trường cho biết, ít nhất 40 người thiệt mạng trong vụ tấn công.

Theo phóng viên Azzoum từ hiện trường, phần lớn nạn nhân vụ không kích là trẻ em, phụ nữ và người già.

Người đứng đầu UNRWA, ông Philippe Lazzarini, bày tỏ sốc và kinh hoàng về cuộc tấn công nhắm vào khu vực dân thường sinh sống mà không có cảnh báo khiến 6.000 người đang trú ẩn trong ngôi trường đã phải sơ tán.

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công nhắm vào trường học dùng làm nơi trú ẩn cho người Palestine, do UNRWA điều hành. Ảnh: Emad Abu Shawiesh / Reuters.
leftcenterrightdel
 Theo UNRWA, khu vực bị nhắm mục tiêu có 6.000 người Palestine đang trú ẩn. Nguồn: UNRWA.

“Tấn công, nhắm mục tiêu hoặc sử dụng các tòa nhà của LHQ cho mục đích quân sự là hành vi coi thường luật Nhân đạo quốc tế một cách trắng trợn. Nhân viên, cơ sở và hoạt động của UNRWA phải luôn được bảo vệ.”, ông Lazzarini tuyên bố, cho biết, kể từ khi cuộc chiến ở Gaza tái bùng phát ngày 7/10/2023 đến nay, hơn 180 cơ sở của UNRWA đã bị trúng đạn, hậu quả làm hơn 450 người sơ tán thiệt mạng.

Ông Lazzarini lưu ý, UNRWA đã chia sẻ tọa độ của tất cả các cơ sở do họ điều hành, bao gồm cả trường học vừa trở thành mục tiêu tấn công với Quân đội Israel (IDF) và các bên khác trong cuộc xung đột.

Cùng ngày, IDF xác nhận, đêm trước đó, các máy bay chiến đấu của IDF đã tấn công một trường học ở Nuseirat, trung Gaza.

Người phát ngôn IDF, Trung tá Peter Lerner nói, IDF “không biết về bất kỳ thương vong dân sự nào”.

leftcenterrightdel
 Israel cho rằng, họ nhắm mục tiêu vào các nhóm chiến binh Israel ẩn náu bên trong trường học, cùng với việc công bố hình ảnh 9 tay súng mà IDF nói đã tiêu diệt trong cuộc tấn công. Nguồn: IDF.
leftcenterrightdel
UNRWA cảnh báo, khả năng tiếp cận nguồn nước ngọt hạn chế trong điều kiện nắng nóng kéo dài khiến Gaza đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Nguồn: UNRWA.

Trước cáo buộc cuộc tấn công gây thương vong lớn về dân sự, IDF giải thích, họ tấn công nhắm mục tiêu vào các chiến binh Hồi giáo Hamas và Jihad hoạt động bên trong trường học, dựa trên thông tin tình báo chính xác.

IDF công bố hình ảnh 9 chiến binh Hamas và Jihad, mà họ nói đã tiêu diệt trong cuộc tấn công vào trường học.

Theo IDF, trước cuộc tấn công, một số bước đã được thực hiện để giảm thiểu nguy cơ gây tổn hại cho dân thường, bao gồm tiến hành giám sát trên không.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tấn công. Nguồn: AP.

Theo CNN, cuộc tấn công được thực hiện bằng vũ khí do Mỹ sản xuất.

UNRWA cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ bùng phát dịch bệnh ở Gaza trong điều kiện nguồn nước ngọt khan hiếm trong khi thời tiết mùa Hè khắc nghiệt kéo dài, làm trầm trọng thêm điều kiện sống vốn đã tồi tệ của người dân Palestine.

Một lần nữa UNRWA kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức.

Văn Phong/UNRWA , Aljazeera, IDF