Ngày 31/8, hãng thông tân Trung ương Triều Tiên KCNA cho biết, đêm trước đó, đơn vị tên lửa hạt nhân chiến thuật của Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) ở khu vực phía Tây đất nước, đã tiến hành các hoạt động quân sự trong khuôn khổ cuộc tập trận tấn công hạt nhân chiến thuật, mô phỏng các cuộc tấn công vào các trung tâm chỉ huy lớn và các sân bay của đối phương.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm ngắn trong cuộc tập trận hạt nhân chiến thuật của Triều Tiên / KCNA.

Hai tên lửa đạn đạo chiến thuật đã được bắn về phía đông bắc từ sân bay Quốc tế Bình Nhưỡng, thực hiện chính xác nhiệm vụ tấn công hạt nhân thông qua các vụ nổ trên không ở độ cao định sẵn 400 m phía trên mục tiêu.

Động thái được nói nhằm đối phó với cuộc tập trận thường niên chung giữa Hàn Quốc và Mỹ mang tên Lá chắn Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Shield, UFS), diễn ra từ 21-31/ 8, mà theo Bình Nhương là cuộc tập trận chiến tranh xâm lược nhắm vào Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm Bộ Tổng tham mưu KPA để chỉ đạo tổ chức cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu toàn quân ngày 29/8. Nguồn: KCNA.

Trong khuôn khổ UFS, Seoul và Washington đã tổ chức một cuộc tập trận không quân vào ngày 30/8 với sự tham gia của máy bay ném bom chiến lược B-1B, có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

“Trước tình hình này, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) đã tổ chức một cuộc tập trận chỉ huy và tham mưu toàn quân kể từ ngày 29/8.”, KCNA cho biết, nhấn mạnh, cuộc tập trận nhằm gửi “thông điệp rõ ràng” tới kẻ thù để thể hiện ý chí trừng phạt kiên quyết và khả năng trả đũa thực sự của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Bản tin truyền hình tại nhà ga ở Seoul, Hàn Quố vụ Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo ngày 12/7. Nguồn: Reuters/Kim Hong –Ji.

Theo tin, các mục tiêu chung của cuộc tập trận là “đẩy lùi cuộc tấn công vũ trang bất ngờ của địch, phát động một cuộc phản công toàn diện và chiếm toàn bộ lãnh thổ miền Nam đất nước”.

Theo quân đội Hàn Quốc, 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn bay được gần 360 km sau đó rơi xuống vùng biển phía Đông.

Văn Phong/KCNA, Yonhap