Hôm 22/7, Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa hành trình hướng ra biển Hoàng Hải, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

Vụ phóng được thực hiện vào khoảng 4h sáng. Cơ quan tình báo Hàn Quốc và Mỹ đang phân tích các thông số và chi tiết liên quan, theo JCS.

JCS cho biết đang phối hợp với các lực lượng Mỹ theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Triều Tiên trong tư thế sẵn sàng và cảnh giác cao độ.

leftcenterrightdel
  Bức ảnh không ghi ngày tháng được KCNA công bố hôm 24/2 về một tên lửa hành trình chiến lược của Triều Tiên được phóng trong một cuộc diễn tập. Nguồn: KCNA / Reuters.

Vụ phóng diễn ra 3 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Nhật Bản, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, sau chuyến thăm của một tàu ngầm hạt nhân Mỹ, ngày 18/7, tới một cảng của Hàn Quốc trong hơn 40 năm.

Hôm 21/7, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio, USS Kentucky (SSBN 737), tải trọng 18.750 tấn, đã rời căn cứ hải quân Busan, Hàn Quốc, ba ngày sau chuyến thăm cảng hiếm hoi nhằm phô trương sức mạnh trước các mối đe dọa quân sự đang gia tăng của Triều Tiên.

Bình Nhưỡng mạnh mẽ lên án chuyến thăm, cảnh báo, việc triển khai SSBN cùng với các phương tiện chiến lược khác, có thể nằm trong các điều kiện để nước này sử dụng vũ khí hạt nhân, đã được xác lập thành luật của Triều Tiên.

leftcenterrightdel
  Vụ phóng ICBM Hwasong-18  hôm 12/7 có thời gian bay dài kỷ lục đối với  một tên lửa mà Triều Tiên từng phóng. Nguồn: KCNA.

Trước đó, ngày 18/7, tại Seoul, Hàn Quốc và Mỹ đã lần đầu tiên tổ chức cuộc họp của Nhóm tư vấn hạt nhân (NCG), một hội đồng chung được thành lập theo tuyên bố Washington sau Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Hàn hồi tháng Tư vừa qua, nhằm đối phó và ngăn chặn khả năng Triều Tiên sử dụng vũ khí hạt nhân.

Vào tháng 3, Triều Tiên cho biết đã phóng tên lửa hành trình chiến lược được gắn đầu đạn thử nghiệm mô phỏng đầu đạn hạt nhân.

Khi đó, truyền thông nhà nước Triều Tiên cho biết, hai tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-1 và hai tên lửa hành trình chiến lược Hwasal-2 đã đánh trúng chính xác các mục tiêu xác định ở vùng biển phía Đông, sau khi được phóng đi từ tỉnh Hamgyong Nam.

Tên lửa hành trình có thể di chuyển ở độ cao thấp do đó rất khó bị phát hiện. Chúng không nằm trong các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cấm Triều Tiên sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo