Ngày 21/8, hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã đến thăm Đội tàu chiến số 2 thuộc Hạm đội Biển Đông- Hải quân nhân dân Triều Tiên, kiểm tra tình hình sẵn sàng chiến đấu, khả năng chiến đấu và chứng kiến hoạt động diễn tập bắn tên lửa hành trình chiến lược trên tàu tuần tra 661.

leftcenterrightdel
Chủ tịch Kim Jong-un  thăm, kiểm tra tình hình sẵn sàng chiến đấu tại Đội tàu số 2- Hạm đội Biển Đông- Hải quân nhân dân Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

KCNA cho biết, cuộc diễn tập nhằm xác nhận tính năng chiến đấu của tàu, tính năng của hệ thống tên lửa và rèn luyện các thủy thủ thực hiện nhiệm vụ tấn công thực chiến. Vụ phóng được đánh giá diễn ra hoàn hảo và tên lửa đã bắn trúng mục tiêu giả định. 

Theo Yonhap, vụ bắn tên lửa hành trình là một nỗ lực rõ ràng nhằm đáp trả cuộc tập trận chung giữa Hàn Quốc và Mỹ mà Triều Tiên coi là một cuộc diễn tập cho một cuộc xâm lược.

leftcenterrightdel
 Diễn tập bắn tên lửa hành trình chiến lược do tàu tuần tra 661 thực hiện. Ảnh: KCNA.

Hàn Quốc và Mỹ đã khởi động cuộc tập trận thường niên Lá chắn Tự do Ulchi (UFS), bắt đầu từ 21/8 và kéo dài đến ngày 31/8.

Sự kiện cũng diễn ra sau khi hôm 18/8, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã tổ chức hội nghị thượng đỉnh ba bên tại Trại David, khu nghỉ dưỡng của Tổng thống Mỹ ở Maryland, nơi một loạt tài liệu được thông qua, vạch ra các cam kết tăng cường hợp tác an ninh và kêu gọi các nhà lãnh đạo ba nước gặp nhau hàng năm.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên trực tiếp theo dõi, giám sát cuộc diễn tập. Ảnh: KCNA.

KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố sẽ thúc đẩy hiện đại hóa vũ khí và trang thiết bị hải quân, bao gồm chế tạo các tàu chiến mạnh mẽ cùng với việc phát triển các hệ thống vũ khí trên tàu và dưới nước, biến lực lượng này thành một lực lượng toàn diện và hùng mạnh.

leftcenterrightdel
 Trực thăng Apache của Mỹ trước cuộc tập trận UFS. Ảnh: Yonhap.

Phản ứng trước động thái của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, đã phát hiện các dấu hiệu liên quan từ trước và đang theo dõi sát hoạt động; đồng thời duy trì tư thế sẵn sàng đáp trả “áp đảo” bất kỳ “hành động khiêu khích” nào từ Bình Nhưỡng.

Văn Phong/KCNA, Yonhap