Triều Tiên đã bắn 2 tên lửa đạn đạo ra vùng biển ngoài khơi bờ biển phía Đông vào khuya ngày 24/7, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết.

“Chúng tôi đã phát hiện hai tên lửa đạn đạo được bắn từ các khu vực gần Bình Nhưỡng hướng ra vùng biển phía Đông vào lúc 23h55’ ngày 24 và 0 giờ ngày 25.”, tuyên bố cho biết.

Cả hai tên lửa đã bay khoảng 400 km trước khi rơi xuống biển.

Theo JCS, các chi tiết về vụ phóng đang được phân tích.

Trong khi Kyodo dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản, nói, tên lửa đầu tiên bay khoảng 350 km và quả thứ hai bay khoảng 400 km, đạt độ cao khoảng 100 km. Cả hai dường như đã rơi xuống vùng biển bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển nước này khoảng 370 km.

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm hạt nhân USS Annapolis cập cảng tại một căn cứ hải quân của Hàn Quốc trên đảo Jeju vào ngày 24/7. Nguồn: BQP Hàn Quốc / AP.

Vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên diễn ra ngay sau khi một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles của Mỹ, USS Annapolis, đã đến một căn cứ hải quân ở đảo Jeju phía nam Hàn Quốc, như một phần trong nỗ lực tăng cường khả năng răn đe chung chống lại các mối đe dọa ngày càng tăng của Triều Tiên.

Trong một thông tin gửi cho truyền thông, JSC nói, việc tàu ngầm USS Annapolis cập cảng Jeju là để bổ sung nguồn cung cấp quân nhu trong khi thực hiện nhiệm vụ tại khu vực.

Thông báo cũng lưu ý, nhiệm vụ chính của tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân này là tiến hành các hoạt động chiến tranh chống tàu nổi và chống tàu ngầm.

“Nhân chuyến thăm của tàu USS Annapolis, Hải quân Hàn Quốc và Mỹ có kế hoạch củng cố thế trận phòng thủ chung và tiến hành các hoạt động trao đổi nhân kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ đồng minh Hàn Quốc-Mỹ.”, JSC cho biết.

leftcenterrightdel
   Vụ phóng ICBM Hwasong-18  hôm 12/7 có thời gian bay dài kỷ lục đối với  một tên lửa mà Triều Tiên từng phóng. Nguồn: KCNA.

Chuyến thăm của tàu ngầm USS Annapolis diễn ra 1 tuần sau khi tàu ngầm hạt nhân USS Kentucky ghé cảng Hàn Quốc trong một sự kiện hiếm hoi.

Hôm 18/7, tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo hạt nhân lớp Ohio, USS Kentucky (SSBN 737), tải trọng 18.750 tấn đã đến Busan, cách Seoul 320 km về phía đông nam, trong động thái được coi là nhằm trấn an công chúng Hàn Quốc, vốn đang ngày càng cảnh giác với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, đồng thời ngăn chặn các mối đe dọa này.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của một SSBN của Mỹ tới Hàn Quốc kể từ năm 1981, diễn ra sau khi Mỹ cam kết tăng cường hiện diện thường xuyên các tài sản quân sự chiến lược, bao gồm cả tàu ngầm, trong tuyên bố Washington mà hai Tổng thống Mỹ, Hàn Quốc đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh vào tháng Tư.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp Ohio USS Kentucky của Hải quân Mỹ hôm 19/7, một ngày sau khi con tàu đến căn cứ hải quân Busan. Nguồn: Joint Press Corps

Phản ứng với động thái này, rạng sáng ngày 19/7, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía biển Nhật Bản. Sau khi bay khoảng 550 km, các tên lửa đã rơi xuống vùng biển giữa Bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản, trên biển Nhật Bản.

Trong khi vào sáng ngày 22/7, ngay sau khi tàu ngầm USS Kentucky rời khỏi Hàn Quốc, Triều Tiên đã bắn một loạt tên lửa hành trình hướng ra biển Hoàng Hải.

Sau hội nghị thượng đỉnh vào tháng 4, các nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Mỹ đã thông qua Tuyên bố Washington, trong đó đề ra việc thành lập một nhóm tư vấn về lĩnh vực hạt nhân để tăng cường khả năng răn đe mở rộng, phát triển các kế hoạch cụ thể để thảo luận và áp dụng kế hoạch chiến lược và hạt nhân, cũng như đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Các bên tái khẳng định cam kết tăng cường quan hệ trong lĩnh vực phòng thủ chung. Mỹ cam kết đảm bảo nhanh chóng triển khai “toàn bộ lực lượng của liên minh”, bao gồm cả vũ khí hạt nhân nếu xảy ra trường hợp bị Triều Tiên tấn công hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cũng cho biết Mỹ sẽ triển khai vũ khí chiến lược trên Bán đảo Triều Tiên một cách “lâu dài và thường xuyên”, trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định các tàu ngầm hạt nhân của Mỹ sẽ định kỳ cập cảng Hàn Quốc.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, Sputnik