Đáp trả tập trận chung Mỹ- Hàn

Tối ngày 15/6, Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn hướng về vùng biển phía Đông, động thái nhằm phản ứng một loạt cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn gần đây giữa Hàn Quốc và Mỹ vừa kết thúc, quân đội Seoul cho biết.

Động thái cũng diễn ra trong lúc cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan đang ở Tokyo, Nhật Bản để hội đàm với những người đồng cấp Nhật Bản, Philippines và Hàn Quốc.

Trước đó cùng ngày, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Triều Tiên ra tuyên bố lên án cuộc tập trận “khiêu khích và vô trách nhiệm” Mỹ- Hàn.

Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết, Seoul đã phát hiện các vụ phóng từ khu vực Sunan ở Bình Nhưỡng trong khoảng thời gian từ 19h25’ – 19h37’ tối 15/6.

leftcenterrightdel
    Một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Ảnh: KCNA/AFP/Getty. 

JCS cho biết, đang tăng cường giám sát và cảnh giác trước các hoạt động liên quan của Triều Tiên, duy trì tư thế sẵn sàng ứng phó với Mỹ.

Trong khi Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói, các tên lửa bay xa 850 km và 900 km, đạt độ cao tối đa khoảng 50 km trước khi rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của nước này trên Biển Nhật Bản, cách bờ biển của tỉnh Ishikawa, miền trung Nhật Bản khoảng 50 km.

Phát ngôn viên hàng đầu của chính phủ Nhật Bản, Matsuno, cho biết, Tokyo không ra lệnh phá hủy các tên lửa bắn về phía Biển Nhật Bản.

Hôm 15/6, Hàn Quốc-Mỹ đã kết thúc cuộc tập trận chung bắn đạn thật tại trường bắn Seungjin ở Pocheon, chỉ cách biên giới liên Triều 25 km về phía nam, để đánh dấu kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ liên minh song phương.

Hơn 610 phương tiện quân sự đã được huy động cho cuộc tập trận, bao gồm máy bay chiến đấu F-35A và pháo tự hành K9 của phía Hàn Quốc, máy bay chiến đấu F-16 và máy bay không người lái Grey Eagle của Mỹ.

leftcenterrightdel
 Bản tin vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên trên truyền hình ở Seoul, Hàn Quốc ngày 31/5. Ảnh chụp màn hình: Kyodo.

Bộ Quốc phòng Triều Tiên cáo buộc động thái leo thang căng thẳng, cảnh báo phản ứng đáp trả không tránh khỏi của Bình Nhưỡng.

Gần đây nhất Triều Tiên đã phóng một tên lửa vào ngày 13/4, tuyên bố là tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-18 nhiên liệu rắn mới.

Giải mã bí mật công nghệ tên lửa của Triều Tiên

Hôm 15/6 tại biển Hoàng Hải, Quân đội Hàn Quốc đã trực vớt được một phần của tên lửa Triều Tiên đã phóng vào 31/5, trong sự kiện được nói là một vụ phóng vệ tinh.

JCS cho biết, Hàn Quốc kỳ vọng các phân tích chung với Mỹ về các mảnh vỡ tên lửa có thể làm sáng tỏ những tiến bộ công nghệ về chương trình phát triển tên lửa tầm xa của Triều Tiên.

Vào ngày 31/5, Triều Tiên tuyên bố đã bắn tên lửa đẩy Chollima-1 kiểu mới mang theo vệ tinh do thám quân sự Malligyong-1, tuy nhiên tên lửa đã rơi xuống biển Hoàng Hải sau khi mất lực đẩy do khởi động bất thường của động cơ tầng thứ hai.

leftcenterrightdel
 Hàn Quốc trục vớt thành công mảnh vỡ tên lửa đẩy của Triều Tiêng phóng vào sáng 31/5. Nguồn: Yonhap.

Cùng ngày, quân đội Hàn Quốc đã xác định được vị trí mảnh vỡ rơi dài khoảng 15 m, tại vùng biển cách đảo Eocheong khoảng 200 km về phía tây, ở độ sâu 75 m.

Một nhóm thợ lặn được huấn luyện đặc biệt và 2 tàu cứu hộ, ROKS Tongyeong và ROKS Gwangyang, cũng như tàu cứu hộ tàu ngầm ROKS Cheonghaejin và một máy bay tuần tra hàng hải chống ngầm P-3.

Theo một quan chức của JCS, hoạt động diễn ra trong điều kiện không thuận lợi khi nước biển đục, tầm nhìn chỉ 50 cm.

Cùng với hoạt động trục vớt, quân đội Hàn Quốc cũng tiến hành tìm kiếm các bộ phận khác của tên lửa, bao gồm các động cơ của giai đoạn thứ ba và một vệ tinh.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo