Lễ duyệt binh Kỉ niệm 90 năm thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (KPRA) diễn ra đêm ngày 25/4, Yonhap dẫn thông tin từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA.

KPRA tiền thân là lực lượng du kích chống đế quốc Nhật được thành lập bởi người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành vào năm 1932.

leftcenterrightdel
Lễ duyệt binh diễn ra đêm ngày 25/4, Kỉ niệm 90 năm thành lập Quân đội Cách mạng Nhân dân Triều Tiên (KPRA). Nguồn: KCNA/Reuters.
leftcenterrightdel
Ước tính có khoảng 20.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh đêm 25/4. Ảnh: KCNA/Reuters.

Trong số các vũ khí chính được phô diễn tại cuộc duyệt binh có tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Hwasong-17, được gọi là tên lửa "quái vật", vốn được Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công vào ngày 24/3.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự lễ duyệt binh. Nguồn: KCNA/Reuters. 
leftcenterrightdel
Nguồn: KCNA/Reuters. 

Phát biểu tại lễ duyệt binh, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ thúc đẩy khả năng hạt nhân của đất nước với tốc độ nhanh nhất để tăng cường khả năng răn đe.

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-17 của Triều Tiên. Nguồn: KCNA/Reuters. 
leftcenterrightdel
Cận cảnh ICBM Hwasong-17 trên khung gầm bánh lốp 11 trục.  Nguồn: frontierindia.

Các bức ảnh về lễ duyệt binh được tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên công bố cho thấy, cùng với ICBM Hwasong-17, dường như còn có tên lửa siêu thanh và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM) và nhiều loại vũ khí khác trên xe tải và bệ phóng di động,...

leftcenterrightdel
Nhiều phương tiện phóng tên lửa tham gia cuộc duyệt binh. Nguồn: KCNA/Reuters. 
leftcenterrightdel
 Bắn đại bác chào mừng trong lễ duyệt binh. Nguồn: KCNA/Reuters.

Triều Tiên thường tổ chức các cuộc duyệt binh vào dịp kỉ niệm sinh nhật của người sáng lập Triều Tiên Kim Nhật Thành 15/4, ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên 10/10 hoặc ngày Quốc khánh 9/9.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ Triều Tiên mặc áo dài truyền thống ở thủ đô Bình Nhưỡng hôm 25/4. Ảnh: AFP.
leftcenterrightdel
Pháo hoa chào mừng lễ duyệt binh. Nguồn: KCNA/Reuters. 

Cuộc duyệt binh mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên gia tăng và lo ngại Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân sau khi bắn thử thành công ICBM lớn vào tháng trước, đánh dấu vụ phóng thử đầu tiên của vũ khí này kể từ năm 2017.

Sự kiện cũng diễn ra trong điều kiện cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ và Hàn Quốc bị đình trệ.

Văn Phong (theo Yonhap, Reuters)