Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch bắt đầu tham vấn về việc nối lại diễn tập sơ tán nhằm đề phòng khả năng Triều Tiên phóng tên lửa.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh những tháng gần đây Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ phóng tên lửa với tần suất "chưa từng có", gồm 10 lần phóng tên lửa đạn đạo chỉ trong ba tháng đầu năm, bao gồm thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa vào ngày 24/3.

leftcenterrightdel
Học sinh tham gia diễn tập sơ tán ngày 4/6/2017 ở Nhật Bản. Ảnh: Reuters/ Ibtimes. 

Hoạt động diễn tập sơ tán dự kiến được thực hiện ngay trong mùa hè này, nhằm đề phòng khả năng Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo tiếp theo.

Nếu được tái khởi động, đây là hoạt động diễn tập sơ tán đầu tiên trong gần 5 năm qua.

Các cuộc diễn tập sơ tán gần đây nhất được Nhật Bản tiến hành vào đầu năm 2017 tại 29 địa phương.

leftcenterrightdel
Triều Tiên xác nhận đã phóng thành công một tên lửa siêu thanh vào sáng ngày 5/1. Nguồn: KCNA.   

Hoạt động diễn tập này diễn ra đồng thời với cuộc diễn tập quân sự chung kéo dài ba ngày giữa lực lượng hải quân và không quân của Nhật Bản và các tàu sân bay của Mỹ ở Biển Nhật Bản.

Trong các cuộc diễn tập, các nhà chức trách thông báo cho công dân về một cuộc tấn công tên lửa sắp xảy ra ít nhất 10 phút trước khi quả đạn rơi xuống. 

leftcenterrightdel
Tên lửa đạn đạo liên lục địa mới nhất Hwasong-16 được Triều Tiên giới thiệu ngày 10/10/2020 trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động Triều Tiên. Ảnh: KCNA/AP.  

Chính phủ Nhật Bản cũng cung cấp cho người dân một hướng dẫn về cách họ tự bảo vệ mình trước một "cuộc tấn công vũ trang và khủng bố".

Tuy nhiên, sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên hồi tháng 6/2018, Nhật Bản đã tạm dừng hoạt động diễn tập sơ tán, do xét thấy tình hình an ninh trong khu vực được cải thiện.

Văn Phong/NHK, Ibtimes