Vụ phóng tên lửa của Triều Tiên được thực hiện lúc 10h17’ ngày 19/10, giờ địa phương (8h17’ giờ Việt Nam), từ vùng biển gần Sinpo, gần căn cứ tàu ngầm của Triều Tiên, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, lưu ý, quân đội nước này cùng với đồng minh Mỹ đang theo sát tình hình.

Một nguồn tin quân sự cho biết, tên lửa đã bay khoảng 430-450 km và đạt độ cao tối đa 60km.

Hiện vẫn chưa rõ liệu tên lửa được bắn từ tàu ngầm hay từ một sà lan thử nghiệm chìm, như hầu hết các cuộc thử nghiệm trước đó.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của quân đội Mỹ nói, vụ phóng “gây mất ổn định”, tuy nhiên đánh giá nó không gây ra mối đe dọa lập tức cho Mỹ hoặc các đồng minh.

Trước động thái của Triều Tiên, Hội đồng an ninh quốc gia Hàn Quốc đã triệu tập một cuộc họp khẩn, trong đó bày tỏ "lấy làm tiếc" về vụ thử, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng nối lại các cuộc đàm phán.

leftcenterrightdel
Người dân Hàn Quốc theo dõi bản tin Triều Tiên bắn SLBM  ngày 19/10. Ảnh: Reuters / Kim Hong-Ji. 

Đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên, Sung Kim, nói, ông sẽ đến thăm Seoul trong tuần này.

"Mỹ tiếp tục liên hệ với Bình Nhưỡng để tái khởi động đối thoại. Chúng tôi không có tư tưởng thù địch đối với Triều Tiên và chúng tôi sẵn sàng cho các cuộc gặp mà không có điều kiện tiên quyết.", ông Kim nói sau cuộc gặp với người đồng cấp Hàn Quốc tại Washington hôm 18/10. ".

Động thái của Triều Tiên diễn ra chỉ một ngày sau khi các đặc phái viên của Mỹ và Hàn Quốc gặp nhau tại Washington hôm 18/10 để thảo luận về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên; trong khi các tư lệnh tình báo của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang gặp nhau tại Seoul thảo luận việc chia sẻ thông tin tình báo liên quan.

Đây cũng là thời điểm khai mạc Triển lãm Quốc phòng và Hàng không Vũ trụ Quốc tế Seoul (Seoul ADEX 2021), được nói là triển lãm quốc phòng lớn nhất của Hàn Quốc từ trước đến nay, với các màn trình diễn máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo, trực thăng tấn công, máy bay không người lái và các loại vũ khí tiên tiến khác, cũng như tên lửa đẩy và các thiết kế hàng không vũ trụ dân sự.

leftcenterrightdel
 Triển lãm quân sự "Self-Defense-2021" (Tự vệ) của Triều Tiên khai mạc hôm 11/10 đã lộ diện những tên lửa chưa từng xuất hiện. Nguồn: Ankit Panda/Twitter. 

Đây là vụ thử vũ khí mới nhất của Triều Tiên, trong loạt bắn thử liên tiếp nhiều tên lửa trong những tuần gần đây, bao gồm cả tên lửa siêu thanh.

Vụ thử SLBM cuối cùng của Triều Tiên diễn ra vào tháng 10/2019. Tên lửa Pukguksong-3 được bắn từ một bệ chìm dưới nước đã bay 450 km và đạt lên độ cao tối đa tới 910 km.

Giáo sư tại Viện Viễn Đông thuộc Đại học Kyungnam ở Seoul, Kim Dong-yup, cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc nói, vụ thử tên lửa mới nhất có thể liên quan đến một trong những SLBM vừa được Triều Tiên tiết lộ.

Triều Tiên đã trưng bày các SLBM Pukguksong-4 và Pukguksong-5 mới trong các cuộc duyệt binh gần đây, ngoài ra có một tên lửa nhỏ hơn chưa từng xuất hiện trước đó, đã được trưng bày tại Triển lãm quốc phòng "Self-Defense-2021" (Tự vệ) ở Bình Nhưỡng, khai mạc hôm 11/10. 

Triều Tiên đang nỗ lực phát triển tàu ngầm có khả năng phóng SLBM, theo các quan chức Hàn Quốc. 

Văn Phong/Reuters, Yonhap