Ngày 17/4, hãng thông tấn KCNA cho biết, nhà lãnh đạo Kim Jong Un và các quan chức cấp cao của Triều Tiên đã giám sát vụ bắn thử vũ khí dẫn đường chiến thuật mới.
“Hệ thống vũ khí dẫn đường chiến thuật mới được Triều Tiên đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa to lớn trong việc cải thiện mạnh mẽ hỏa lực của các đơn vị pháo binh tầm xa tiền tuyến và nâng cao hiệu quả tác chiến của các lực lượng vũ trang chiến thuật, cũng như đa dạng hóa nhiệm vụ hỏa lực.”, KCNA viết.

Vụ bắn thử được nói đã thực hiện thành công.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nhiệt liệt chúc mừng và đánh giá cao ngành nghiên cứu khoa học quốc phòng liên tiếp đạt được những thành quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu cốt lõi, bảo đảm răn đe chiến tranh được đề ra tại Đại hội Đảng lần thứ 8. Ông cũng nhấn mạnh mục tiêu dài hạn trong việc xây dựng khả năng phòng thủ và răn đe hạt nhân, tăng cường năng lực quốc phòng của đất nước.

leftcenterrightdel
Một số hình ảnh vụ phóng mới nhất của Triều Tiên được tờ Rodong Sinmun công bố. Nguồn: Rodong Sinmun. 

Thông tin vụ thử vũ khí được đưa ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ cho rằng Triều Tiên đang có dấu hiệu có thể sớm nối lại thử hạt nhân sau khi Bình Nhưỡng đã phá bỏ lệnh cấm tự áp đặt đối với việc thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) bằng một vụ phóng hồi tháng trước.

Hôm 17/4, Quân đội Hàn Quốc cho biết vào khoảng 18h ngày 16/4 đã phát hiện 2 phi đạn phóng từ bờ biển phía đông của Triều Tiên hướng ra ngoài khơi, bay xa khoảng 110 km, đạt độ cao tối đa 25 km với tốc độ Mach 4.

Ngay sau vụ phóng, Văn phòng An ninh Quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc, các cơ quan quân sự và tình báo đã tổ chức họp khẩn để thảo luận về sự kiện, theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc.

Các nhà quan sát cho biết, Triều Tiên dường như đã thử nghiệm một hệ thống pháo hạng nặng mới phát triển hoặc tên lửa KN-23 nâng cấp.

leftcenterrightdel
Hình ảnh do truyền thông Triều Tiên công bố cho thấy, phóng di động thẳng đứng (TEL) có hai ống phóng. Nguồn: Rodong Sinmun / NKnews.

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy bệ phóng di động thẳng đứng (TEL) có hai ống, trong khi bản thân tên lửa có hình dáng khá giống với KN-23, được mô phỏng theo tên lửa đạn đạo Iskander của Nga. Điều cho thấy Triều Tiên có thể đã sửa đổi tên lửa để phù hợp với bệ phóng TEL nhiều ống.

KN-23 cải tiến có khả năng mang đầu đạn nặng 2,5 tấn, tầm bắn 400- 600 km, có thể nhắm mục tiêu vào Hàn Quốc.

Đây là vụ phóng thử tên lửa đạn đạo lần thứ 13 được biết đến của Triều Tiên trong năm nay.

Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra khi Hàn Quốc và Mỹ chuẩn bị khởi động đợt huấn luyện kết hợp lớn vào ngày 18/4.

Ankit Panda, thành viên cấp cao tại Quỹ Carnegie vì hòa bình quốc tế , cho biết, vũ khí này có thể là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn và là hệ thống mang vũ khí hạt nhân chiến thuật đầu tiên của Triều Tiên.

Văn Phong/KCNA, Yonhap, Reuters.