Lễ mít tinh và diễu hành cấp quốc gia đã diễn ra tưng bừng tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng vào đêm 15/4, kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành (15/4/1912-15/4/2022), người sáng lập, nhà lãnh đạo đầu tiên của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên và là ông nội của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

leftcenterrightdel
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vẫy chào đám đông reo hò tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng, trong lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Nguồn: KCNA/KNS/AFP. 

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA mô tả, lễ mít tinh và diễu hành nhân dân năm nay diễn ra tưng bừng, trong tiếng nhạc rộn ràng và màn pháo hoa rực rỡ, điều trái với phỏng đoán trước đó của Hàn Quốc và Mỹ về một cuộc duyệt binh quy mô lớn để trình diễn các vũ khí mới nhất, hay thậm chí là một vụ thử hạt nhân.

leftcenterrightdel
Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành bằng pháo hoa và khiêu vũ. Nguồn: Skynews. 

Các bức ảnh do KCNA công bố cho thấy, hàng nghìn người mặc đồng phục sặc sỡ, bao gồm trang phục truyền thống, khiêu vũ và diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un trang nghiêm đứng trên lễ đài.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh Quảng trường Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng trong lễ Kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành. Ảnh: AP.

"Chúng ta hãy làm việc chăm chỉ hơn nữa để tỏ lòng tôn kính đối với người đồng chí đáng kính Kim Jong Un và trên con đường đó cuối cùng hiện thực hóa ước mơ của vị Chủ tịch vĩ đại của chúng ta (Kim Nhật Thành) là xây dựng một nhà nước xã hội chủ nghĩa hùng mạnh.", trang mạng Uriminzokkiri của Triều Tiên viết.

leftcenterrightdel
Mọi người khiêu vũ tại Quảng trường Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng. Ảnh: AP. 

KCNA cho biết, các buổi hòa nhạc, triển lãm nghệ thuật và hội thảo tư tưởng đã được tổ chức trước đó, cùng với lễ hội ánh sáng ở trung tâm thành phố, với các đài phun nước khiêu vũ và những con thuyền được trang trí trên sông Taedong (Đại Đồng).

Lễ hội đã "khắc họa một cách nghệ thuật" quê hương của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và "ngọn núi thiêng của cách mạng: Paektu (Bạch Đầu)".

leftcenterrightdel
Người dân kính cẩn tưởng nhớ các cố lãnh tụ Triều Tiên Kim Nhật Thành và Kim Jong Il. Ảnh: AP. 

Người dân hào hứng chụp ảnh trước những cổng chào trang trí hình cầu vồng với những biểu ngữ "Bình Nhưỡng là tuyệt vời nhất" và "Chúng tôi hạnh phúc nhất trên thế giới",..

Họ cúi chào và đặt hoa trước bức tượng đồng của các cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

Văn Phong/KCNA, Newssky, AFP.