Hôm 24/3, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Triều Tiên đã bắn một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới hướng về vùng biển phía đông.

Tên lửa đã bay trong thời gian 71 phút, bay xa 1.100 km, đạt độ cao hơn 6.000 km, là tên lửa bay lâu nhất và cao nhất trong số các vụ phóng tên lửa từng được Triều Tiên thực hiện.

leftcenterrightdel
ICBM mới nhất, đầy uy lực và bí ẩn của Triều Tiên, xuất hiện tại Lễ diễu binh trước bình minh nhân kỉ niệm 75 năm ngày thành lập Đảng Lao động cầm quyền, tháng 10/2020. Ảnh: Twitter/Martyn Williams. 

Sau vụ phóng, Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Makoto Oniki, tiết lộ với truyền thông, tên lửa đã rơi bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản lúc 15h44’, cách Mũi Tappi trên đảo chính Honshu 170 km về phía tây.

Sự kiện là lần phóng thứ 11 trong năm của Triều Tiên và là vụ thử tên lửa tầm xa nhất kể từ tháng 11/2017, khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa Hwasong-15 đạt độ cao 4.475 km.

Theo Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, Hirokazu Matsuno, hiện chưa có báo cáo về thiệt hại.

leftcenterrightdel
ICBM mới được chở trên bệ phóng kiêm xe vận tải cơ động TEL 11 trục, 22 bánh so với loại 9 trục, 18 bánh chở Hwasong-15, có tầm bắn 13.000 km. Đây được coi là ICBM cơ động trên bộ lớn nhất của Triều Tiên từng được chế tạo. Ảnh: Twitter/Martyn Williams. 

Tại một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In lên án mạnh mẽ vụ phóng, coi đây là hành vi vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; kêu gọi Triều Tiên “dừng ngay các hành động gây căng thẳng và quay trở lại con đường giải quyết ngoại giao thông qua các cuộc đàm phán càng sớm càng tốt, tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết.

Vụ phóng tên lửa diễn ra khi Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đang chuẩn bị các biện pháp ứng phó trước các hoạt động gia tăng thử tên lửa của Triều Tiên trước dịp lễ kỷ niệm 110 năm ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành vào ngày 15/4.

Cùng ngày 24/3, các nhà lãnh đạo NATO sẽ gặp nhau tại Bruxelles, Bỉ trong một hội nghị thượng đỉnh bất thường, nhằm tìm cách điều chỉnh phản ứng trước hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine. Một cuộc họp của Hội đồng Châu Âu và nhóm G7 cũng sẽ diễn ra trong ngày.

Văn Phong/Kyodo, CNN