Triều Tiên đã bắn phi đạn không xác định về vùng biển phía đông hôm 17/1, là lần phóng thứ tư trong vòng chưa đầy hai tuần của đầu năm mới 2022, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap dẫn nguồn tin từ quân đội nước này cho biết.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) đã thông tin với báo chí về vụ phóng, tuy nhiên không nói rõ chi tiết.

Trong khi hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo và Reuters dẫn thông tin từ Quân đội Hàn Quốc, nói, Triều Tiên đã bắn hai phi đạn được cho là tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) từ khu vực sân bay Sunan ở Bình Nhưỡng về phía đông.

Các phi đạn được cho là đã rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, bay xa khoảng 300 km tính theo quỹ đạo thông thường và đạt độ cao tối đa khoảng 50 km, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, Nobuo Kishi, cho biết.

leftcenterrightdel
Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã phóng 2 tên lửa đạn đạo trong hoạt động diễn tập của Trung đoàn tên lửa đường sắt. Ảnh: KCNA/AFP/Getty. 

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, Hirokazu Matsuno, nói vụ phóng ‘đe dọa hòa bình và an ninh’ nước này cũng như khu vực và cộng đồng quốc tế.

Chưa có thông tin về thiệt hại do vụ phóng.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng hai tên lửa đạn đạo, khả năng là SRBM, về vùng biển phía đông, mà sau đó được Bình Nhương xác nhận là tên lửa dẫn đường do Trung đoàn tên lửa đường sắt bắn trong một cuộc diễn tập.

Tuần trước, cùng với việc chỉ trích về những biện pháp trừng phạt mới của Mỹ chống lại Triều Tiên, Bình Nhưỡng cảnh báo về một "phản ứng mạnh mẽ và quyết đoán hơn" một khi Washington chọn cách tiếp cận đối đầu.

Trong loạt các vụ phóng tên lửa những ngày đầu năm 2022, Triều Tiên tuyên bố đã thực hiện thành công các vụ bắn thử tên lửa đạn đạo siêu thanh hôm 5/1 và 11/1, động thái mà theo Yonhap, làm gia tăng căng thẳng trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ đang bế tắc.

Văn Phong/Yonhap, Kyodo, Reuters