Ngày 12/3, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya 1 và hãng thông tấn RIA Novosti về khả năng đàm phán hòa bình với Ukraine, Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh, đàm phán không phải là giai đoạn tạm nghỉ để Kyiv tái vũ trang mà là một cuộc nói chuyện nghiêm túc.

“Chúng tôi chí ít đã sẵn sàng cho một cuộc đối thoại nghiêm túc, chúng tôi muốn giải quyết mọi xung đột, đặc biệt là cuộc xung đột này, bằng các biện pháp hòa bình. Nhưng chúng tôi phải tự mình hiểu rõ rằng đây không phải là giai đoạn tạm nghỉ mà đối phương muốn có để tái vũ trang, mà là cuộc đối thoại nghiêm túc nhằm đảm bảo an ninh cho Liên bang Nga.”, ông Putin nói.

Nhà lãnh đạo Nga lưu ý, Moscow biết rõ các phương án khác nhau đang được thảo luận và biết “những củ cà rốt sắp được trưng ra” để thuyết phục rằng thời điểm đàm phán đã đến.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: Sputnik.

“Tôi muốn nhắc lại một lần nữa, chúng tôi muốn giải quyết tất cả các tranh chấp, cụ thể có cuộc tranh chấp này, cuộc xung đột này bằng các biện pháp hòa bình. Và chúng tôi đã sẵn sàng cho việc này. Chúng tôi muốn điều đó. Nhưng đây phải là một cuộc đối thoại nghiêm túc với việc đảm bảo an ninh cho phía đối lập. Trong trường hợp này, chúng tôi trước hết quan tâm đến an ninh của nước Nga, của Liên bang Nga. Chúng tôi sẽ xuất phát từ điểm này.”, Tổng thống Nga cho biết.

Đề cập vấn đề liên quan khác, ông Putin nói, không cần thiết phải sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong chiến dịch đặc biệt. Trong khi theo ông, sự hiện diện của quân đội nước ngoài ở Ukraine sẽ không làm thay đổi cục diện chiến trường

“Thực tế là quân đội các nước phương Tây đã có mặt ở Ukraine trong một thời gian dài, ngay từ trước cuộc đảo chính họ đã có mặt, và sau cuộc đảo chính con số của họ đã tăng lên gấp nhiều lần. Bây giờ họ hiện diện trực tiếp trong vai trò các cố vấn, có mặt dưới hình thức lính đánh thuê nước ngoài và phải chịu tổn thất. Nhưng nếu nói về đội quân đồn trú chính thức của nước ngoài thì tôi chắc chắn việc đó không thay đổi được tình hình trên chiến trường. Đó là điều quan trọng nhất. Cũng như việc cung cấp vũ khí không thay đổi được gì cả.”, người đứng đầu Điện Kremlin nói, cho rằng, tên lửa phương Tây cũng vậy, không thay đổi được diễn biến chiến sự và không thay đổi được tình hình Ukraine.

Văn Phong/Sputnik