Hôm 20/4, giờ Washington, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric cho biết, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã gửi thư tới các phái bộ Nga và Ukraine ở LHQ, đề nghị các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thủ đô của mỗi nước, trong nỗ lực thúc đẩy đàm phán chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần hai tháng qua ở Ukraine.

Theo người đứng đầu LHQ, cần các bước đi khẩn cấp để nhanh chóng chấm dứt cuộc chiến đẫm máu đã để lại hậu quả nặng nề. Ông hy vọng sẽ đóng vai trò trung gian hòa giải để thúc đẩy đối thoại.

leftcenterrightdel
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: Getty. 

Trước đó, ngày 19/4, ông Guterres đã kêu gọi Nga và Ukraine ngừng bắn trong 4 ngày nhân tuần lễ Phục sinh Chính thống giáo, cho phép sơ tán dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Ông cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế hưởng ứng mục tiêu ngừng bắn để cứu mạng người, ngừng đổ máu và hủy diệt, tạo một cơ hội cho đối thoại và hòa bình.

Hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine từ ngày 24/2 đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hơn 12 triệu người cần được hỗ trợ nhân đạo. Khoảng 5 triệu người đã trốn chạy khỏi Ukraine do chiến tranh.

leftcenterrightdel
Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine nhân tuần lễ Phục sinh cho phép sơ tán dân thường và cung cấp viện trợ nhân đạo cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề. Nguồn: @antonioguterres

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine đã được tổ chức kể từ ngày 28/2 với các cuộc gặp trực tiếp cấp bộ trưởng ở Belarus và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hôm 20/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết, ngày 15/4, phía Nga đã trao dự thảo thỏa thuận giải quyết xung đột cho Ukraine, tuy nhiên đến nay họ  vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Moscow cũng cáo buộc lập trường của Kyiv không nhất quán khi đã bỏ qua các thỏa thuận đạt được trong các cuộc đàm phán ở Istanbul, Thổ Nhĩ kỳ khiến quá trình đàm phán rơi vào bế tắc.

Văn Phong/Alja, TASS