Không loại trừ đưa quân tới Ukraine!

Hôm 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói “không loại trừ” việc đưa binh sĩ phương Tây tới Ukraine trong tương lai, sau khi vấn đề này được đem ra thảo luận tại một cuộc họp của các nhà lãnh đạo châu Âu ở Paris về hỗ trợ Ukraine, vào thời điểm cuộc chiến bước sang năm thứ ba và chưa có dấu hiệu kết thúc.

“Ngày hôm nay không có đồng thuận về việc đưa binh sĩ tới thực địa một cách chính thức, nhưng chúng tôi không thể loại trừ bất cứ điều gì.”, ông Macron nói với truyền thông trong một cuộc họp báo sau hội nghị.

Nhà lãnh đạo Pháp cho biết, hội nghị hỗ trợ cho Ukraine quy tụ đại diện của 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), trong đó có 21 nguyên thủ quốc gia và đại diện chính phủ; nhấn mạnh, họ sẽ làm mọi điều cần thiết để Nga không thể thắng trong cuộc chiến.

Theo ông Macron, những người nói ‘không bao giờ’ (gửi quân tới Ukraine) hôm nay, cũng chính là những người đã nói không với việc chuyển giao máy bay, tên lửa tầm xa, xe tăng.. cho Ukraine, nhưng giờ họ đã thay đổi. 

leftcenterrightdel
 Tổng thống Pháp Macron phát biểu tại hội nghị về trợ giúp cho Ukraine, diễn ra ở Paris, Pháp, 26/2. Ảnh: Gonzalo Fuentes/Reuters.

“Hai năm trước, rất nhiều người đang ngồi tại đây đã nói rằng họ sẽ chỉ cung cấp mũ và túi ngủ cho binh sĩ, nhưng giờ đây họ lại nói rằng, chúng tôi cần phải làm nhiều hơn nữa để chuyển tên lửa và xe tăng tới Ukraine. Chúng tôi phải khiêm tốn và nhận ra rằng chúng tôi luôn chậm trễ từ 6 đến 8 tháng.”, ông Macron lưu ý.

Liên quan đến chủ đề này, hồi đầu tháng 2 Sputnik dẫn một nguồn tin thân cận cho biết, Anh đã mời các đồng minh NATO xem xét việc gửi một lực lượng viễn chinh của liên minh tới Ukraine.

“Liên quan đến những diễn biến bất lợi đối với Kyiv tại chiến trường hoạt động quân sự của Ukraine, Anh đã mời các đồng minh NATO xem xét việc gửi một lực lượng viễn chinh của liên minh tới Ukraine, cũng như thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ do chính quyền Kyiv kiểm soát, đồng thời tăng cường cung cấp vũ khí và thiết bị cho Lực lượng vũ trang Ukraine.”, nguồn tin nói.

Theo nguồn tin, mặc dù hiểu rằng, phần lớn các nước thành viên trong khối hiện thời khó có thể ủng hộ các biện pháp như vậy, tuy nhiên, phía Anh kỳ vọng với sự suy yếu đáng kể của Lực lượng vũ trang Ukraine và việc quân đội Nga tiến sâu thành công vào lãnh thổ nước này, các đồng minh sẽ chấp thuận sáng kiến.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Sư đoàn Dù 101 của Mỹ trong một cuộc tập trận tại Căn cứ Không quân Mihail Kogalniceanu, Romania, ngày 31/3/2023. Nguồn: VADIM GHIRDA/AP.

Nguồn tin tiết lộ, theo đề xuất, một lực lượng cơ động cao của NATO được điều động đến Ukraine từ khu vực biên giới của Romania và Ba Lan để chiếm giữ các tuyến phòng thủ dọc theo hữu ngạn sông Dnepr.

Ngoài ra, kế hoạch của Anh liên quan đến việc triển khai lực lượng liên minh và quân đội của từng thành viên tổ chức trên lãnh thổ Na Uy và Phần Lan để phân tán lực lượng và tài sản của quân đội Nga.

“Đồng thời, các cơ sở hạ tầng chiến lược ở khu vực phía bắc nước Nga có thể bị tấn công.”, nguồn tin nhấn mạnh.

Sau đó, theo nguồn tin, quân đội NATO sẽ tạo ra một vùng đệm trong các vị trí bị chiếm đóng, bao gồm biên giới với Belarus và lãnh thổ xung quanh Kyiv, đồng thời lực lượng dự bị được giải phóng của Ukraine sẽ được gửi đến vùng hoạt động đặc biệt. Do đó, theo kế hoạch của London, NATO được cho là sẽ có thể làm suy yếu khả năng tấn công của Nga và nước này sẽ phải đàm phán.

Tăng cường hỏa lực cho Ukraine

Trong cuộc họp báo Tổng thống Pháp Macron tuyên bố, một liên minh mới sẽ được thành lập để thúc đẩy việc cung cấp đạn dược, tên lửa và bom tầm trung, tầm xa cho Ukraine. 

“Ưu tiên hàng đầu là đạn dược. Chúng tôi sẵn sàng sử dụng tất cả kho dự trữ của mình từ các quốc gia có đạn pháo và chúng tôi muốn xác định các quốc gia thứ ba có thể tham gia cung cấp các loại đạn pháo khác nhau, đồng thời sang các nước thứ ba để tìm ra những giải pháp mới về sản xuất và thu mua những thành phần khác nhau, đặc biệt là thuốc súng.”, ông Macron nói.

Trước đó, Tổng thống Séc Petr Pavel cho biết, Prague đã tìm thấy cơ hội bên ngoài EU để mua 800 nghìn quả đạn pháo mà nước này có thể cung cấp cho Ukraine trong vòng vài tuần với sự hỗ trợ tài chính từ Mỹ, Đức, Thụy Điển hoặc các nước khác.

Nói với các báo giới khi kết thúc hội nghị hỗ trợ Ukraine ở Paris, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tin tưởng với sự quyết tâm và đồng thuận của EU, các kế hoạch đề xuất sẽ sớm thành hiện thực.

leftcenterrightdel
 Phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị hỗ trợ Ukraine, ngày 26/2, Tổng thống Pháp Macron nói, “không loại trừ” việc đưa binh sĩ phương Tây tới Ukraine trong tương lai. Ảnh: Reuters.

“Tôi hy vọng rằng trong tương lai gần thông qua nỗ lực chung, chúng ta có thể chuẩn bị nguồn cung cấp đạn dược đáng kể cho Ukraine. Có một đề xuất rất cụ thể. Tôi không thể nói chi tiết. Tôi hy vọng rằng sắp tới đề xuất đó sẽ trở thành hiện thực và Ukraine sẽ nhận được sự hỗ trợ cụ thể.”, ông Duda, nói; lưu ý, các nước NATO cũng đang thảo luận về việc chuyển giao công nghệ tên lửa hiện đại cho Kyiv.

“Đã có cuộc thảo luận về hợp tác với Ukraine trong lĩnh vực công nghiệp. Ít nhất là nói về ngành công nghiệp tên lửa. Ukraine ngày nay có nền sản xuất tên lửa riêng, nhưng có thể chuyển giao cho Ukraine những công nghệ hiện đại mà các nước phương Tây, chủ yếu là các nước NATO đang sở hữu, có thể giúp Kyiv làm cho nền sản xuất trong nước trở nên hiện đại hơn, giúp bản thân nước này có thể sản xuất tên lửa hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu quốc phòng của mình.”, ông Duda nói.

Tổng thống Pháp trước đó đã kêu gọi các nhà lãnh đạo châu Âu đảm bảo “an ninh tập thể” cho châu lục bằng cách trợ giúp một cách vững chắc cho Ukraine trước những cuộc tấn công mạnh hơn của Nga trên chiến trường trong những tháng gần đây.

Ông Macron nêu lên sự cần thiết phải củng cố an ninh để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga vào các quốc gia khác trong tương lai.

Phát biểu qua video, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky kêu gọi các nhà lãnh đạo họp ở Paris “hãy đảm bảo rằng ông Putin không thể phá hủy những thành tựu của chúng ta và không thể mở rộng cuộc xâm lược sang các quốc gia khác”.

Văn Phong/CNN, Sputnik, AP