Ngày 17/1, truyền thông Nga dẫn trả lời phỏng vấn của Thư ký báo chí Tổng thống Ukraine, Sergei Nikiforov, trên kênh truyền hình Fakty, cho biết, Kyiv không phản đối đối thoại với Nga nếu nó dựa trên các nguyên tắc chung của luật pháp quốc tế.

“Ukraine không từ chối đàm phán, nhưng chúng tôi muốn nói rằng, các cuộc đàm phán nên dựa trên một số nguyên tắc nhất định.”, ông Nikiforov nói, cho biết, đó là các nguyên tắc phổ quát: tôn trọng Hiến chương LHQ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, thượng tôn pháp luật.

“Nếu các cuộc đàm phán dựa trên những nguyên tắc này, tôi nghĩ Ukraine sẽ xem xét khả năng đàm phán một cách rất nghiêm túc.”, ông Nikiforov tuyên bố.

Người phát ngôn của Tổng thống Ukraine cũng đưa ra yêu cầu Nga bồi thường tổn thất.

Ngày 18/1, đáp lại tuyên bố của Kyiv về việc sẵn sàng đàm phán, Điện Kremlin lưu ý, về mặt luật pháp, Ukraine đã tự mình loại trừ khả năng đó.

leftcenterrightdel
 Đáp lại tuyên bố của Kyiv, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov lưu ý, trên quan điểm pháp lý Ukraine đang tự mình loại trừ khả năng đàm phán. Ảnh: Sputnik /Sergey Guneev.

“Tuy nhiên, xét theo luật pháp nước này, trên quan điểm pháp lý Ukraine đang tự mình loại trừ khả năng đàm phán.”, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov, phát biểu khi trả lời câu hỏi liệu các nguyên tắc như vậy, đặc biệt là yêu cầu bồi thường, có được Nga chấp nhận hay không.

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, sau khi truyền thông phương Tây đưa tin Kyiv đang bị thúc ép phải đối thoại với Moscow, Tổng thống Ukraine Zelensky từng đưa ra những điều kiện tương tự để đi đến đàm phán, bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ, tôn trọng Hiến chương LHQ, bồi thường mọi tổn thất, trừng phạt tất cả các tội phạm chiến tranh và đảm bảo rằng việc này sẽ không tái diễn.

Tổng thống Vladimir Putin lưu ý, tất cả các cuộc xung đột đều kết thúc bằng giải pháp ngoại giao và Nga luôn sẵn sàng đàm phán.

Liên quan đến chủ đề này, hôm 13/1, TASS dẫn lời ông Alexey Polishchuk, một quan chức Bộ Ngoại giao Nga nói, nếu được nối lại, các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine có khả năng sẽ diễn ra trực tiếp, không có trung gian hòa giải và đây sẽ là lựa chọn tốt nhất.

“Nếu và khi những cuộc tiếp xúc đó được nối lại, rất có thể chúng sẽ diễn ra trực tiếp. Và đó sẽ là lựa chọn tốt nhất.", ông Polishchuk nói, trước câu hỏi, liệu phía Nga có sẵn sàng tổ chức các cuộc đàm phán trực tiếp trong tương lai với chính quyền Ukraine hay không.

Văn Phong/Sputnik, RIA