Hôm 31/5, trong cuộc gặp với Tổng thống Mozambique, Filipe Nyusi, khi đang ở thăm nước này, Chủ tịch Hội đồng Liên bang (thượng viện Nga) Valentina Matviyenko nói, Moscow sẵn sàng đàm phán với Kyiv và kí kết các thỏa thuận để thiết lập hòa bình ở Ukraine.

"Chúng tôi luôn mở rộng cánh cửa cho các cuộc đàm phán. Tôi hoàn toàn chia sẻ quan điểm của ngài rằng, các giải pháp ngoại giao, hòa bình là cần thiết. Nhưng nó cần ý chí từ cả hai phía. Chúng tôi nhắc lại rằng, chúng tôi đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán, để kí kết các thỏa thuận tiến tới thiết lập hòa bình ở Ukraine, nhưng chúng tôi không thấy phản ứng nào từ Kyiv.", bà Matviyenko nói.

leftcenterrightdel
 Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko. Ảnh: Sergei Bobylev / TASS.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đó nói với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdogan, ông muốn có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Các cuộc đàm phán Nga-Ukraine đã được tiến hành từ ngày 28/2 tại Belarus. Một số cuộc gặp cũng đã được tổ chức tại Thổ Nhĩ Kỳ từ cuối tháng 3.

Tuy nhiên, vào ngày 12/4, Moscow cho biết Kyiv đã từ bỏ các thỏa thuận trước đó khiến quá trình đàm phán đi vào ngõ cụt. 

Ngày 20/4, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Putin, Dmitry Peskov cho biết, Moscow đã chuyển cho Ukraine một dự thảo thỏa thuận mới, tuy nhiên chưa nhận được phản hồi từ Kyiv.

Văn Phong/TASS