Ngày 23/8, truyền thông Nga dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, Maria Zakharova, cho biết, Moscow vẫn mở cửa cho giải pháp ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine và sẵn sàng đáp ứng các đề xuất nghiêm túc.

Theo bà Zakharova, Nga đánh giá cao các sáng kiến hòa giải và nhân đạo nhằm mục tiêu đạt được hòa bình.

“Chúng tôi luôn mở cửa cho giải pháp ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng và sẵn sàng đáp ứng các đề xuất thực sự nghiêm túc.”, bà Zakharova nói với hãng thông tấn Brasil de Fato của Brazil, lưu ý, chính quyền Ukraine đã cắt đứt đàm phán và thông qua luật cấm đàm phán với Moscow.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết, Moscow vẫn mở cửa cho giải pháp ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraine và sẵn sàng đáp ứng các đề xuất nghiêm túc. Ảnh: BNG Nga/Sputnik.

Để bắt đầu quá trình đàm phán, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, cần phải thực hiện các bước, trong đó Phương Tây phải ngừng bơm vũ khí cho Ukraine, còn Kyiv phải chấm dứt các hành động quân sự và rút quân khỏi lãnh thổ Nga.

Theo bà Zakharova, tương lai phần còn lại của lãnh thổ Ukraine sẽ phụ thuộc phần lớn vào việc Ukraine và phương Tây nhận thức việc Nga sẽ không dung thứ để cho bên cạnh biên giới của mình tồn tại một quốc gia công khai chống lại Nga, bất kể biên giới của nó ra sao.

leftcenterrightdel
 Nga lưu ý, nội dung thỏa thuận được đàm phán từ tháng 2 đến tháng 4/2022 về việc giải quyết tình hình ở Ukraine vẫn còn nguyên tính thời sự của nó. Ảnh: Alexander Kryazhev/ POOL / TASS.

Nhà ngoại giao Nga nói rằng, nội dung thỏa thuận được đàm phán từ tháng 2 đến tháng 4/2022 về việc giải quyết tình hình ở Ukraine, về tính trung lập và những điều khoản đảm bảo an ninh cho nước này, vẫn còn nguyên tính thời sự của nó.

Trước đó, Moscow cáo buộc, việc Ukraine từ chối đàm phán với Nga có liên quan đến những tác động từ Mỹ.

Liên quan đến tình hình chiến sự, sáng 23/8, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Thị trưởng Moscow, Sergei Sobyanin cho biết, trước đó rạng sáng cùng ngày, một chiếc máy bay không người lái đã đâm vào tòa nhà đang xây dựng ở khu đô thị Moscow - City, một chiếc khác bị lực lượng phòng không bắn hạ ở khu vực quận Mozhaysk ngoại ô của thủ đô.

leftcenterrightdel
 Một UAV vũ trang đã đâm vào tòa nhà đang xây dựng ở khu đô thị Moscow - City ở thủ đô của Nga vào rạng sáng ngày 23/8. Ảnh: Polina Bogomolova / TASS.

Ông Sobyanin nói không có thương vong do các vụ tấn công bằng UAV.

Dịch vụ khẩn cấp cho biết, tòa nhà công trường bị hư hại nhẹ, một số cửa sổ đã bị phá vỡ.

Trong khi một quan chức hàng không nói, các sân bay ở Moscow đã tạm thời đóng cửa đối với các chuyến bay.

Văn Phong/Sputnik, TASS