Hôm 30/10, máy bay phản lực của Israel đã nhắm mục tiêu vào Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ- Palestine ở phía nam Gaza, bệnh viện duy nhất dành cho bệnh nhân ung thư tại dải đất bị phong tỏa, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ dẫn nguồn tin bệnh viện đưa tin.

“Máy bay chiến đấu của Israel đã ném bom tầng ba của Bệnh viện.”, Bác sĩ Subhi Skaik của bệnh viện nói, cho biết, vụ đánh bom dẫn đến hỏa hoạn đã gây thiệt hại lớn cho cơ sở. Một số hệ thống cơ điện cũng bị hư hỏng.

Trước đó, bác sĩ Skaik cho biết, những ngày gần đây quân đội Israel đã liên tục ném bom các khu vực lân cận bệnh viện.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Palestine là cơ sở y tế duy nhất ở Gaza điều trị bệnh nhân ung thư. Ảnh: anews.

Cùng ngày, Ankara đã mạnh mẽ lên án cuộc tấn công của Israel vào Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Palestine ở Gaza.

“Không thể biện minh cho một cuộc tấn công như vậy mặc dù tất cả thông tin cần thiết, bao gồm cả tọa độ của bệnh viện, trước đó đã được thông báo với chính quyền Israel.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ một lần nữa nhấn mạnh, “các cuộc tấn công vô nhân đạo” của Israel vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế và nhằm mục đích tước bỏ các quyền cơ bản nhất của người Palestine; kêu gọi Israel ngừng nhắm mục tiêu bừa bãi vào cư dân Gaza.

leftcenterrightdel
 Bệnh viện Hữu nghị Thổ Nhĩ Kỳ-Palestine bị tấn công ngày 30/10/WAFA.

Giai đoạn 2011-2017, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tài trợ xây dựng bệnh viện này, là một trong những cơ sở y tế lớn nhất ở Gaza, gồm tòa nhà 6 tầng trên diện tích 34.800 m2, quy mô 180 giường bệnh.

Kể từ cuối tuần qua, quân đội Israel đã mở rộng các cuộc tấn công trên không và trên bộ vào Dải Gaza, nơi đang hứng chịu các cuộc không kích liên tục kể từ cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas vào ngày 7/10.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên từ một cuộc không kích ở Dải Gaza, ngày 30/10. Ảnh: Reuters.

Đến sáng 30/10, cuộc xung đột Hamas- Israel đã khiến gần 10.000 người thiệt mạng, bao gồm hơn 1.538 người Israel, 8.306 người Palestine (3.457 trẻ em, 2.136 phụ nữ và 480 người già); hàng chục ngàn người khác của cả hai phía bị thương và mất tích.

Trong số những người Palestine thiệt mạng có ít nhất 124 nhân viên y tế. Có 32 trung tâm y tế, 25 xe cứu thương không thể hoạt động do các cuộc tấn công của Israel và tình trạng thiếu nhiên liệu tại khu vực bị bao vây.

Văn Phong/Dailysabah