Gây thương vong lớn!

Một tuyên bố của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết, cuộc tấn công của IDF vào Jabalia, trại tị nạn lớn nhất Gaza vào đêm 31/10, đã giết chết Ibrahim Biari, được cho là nhân vật chính yếu lên kế hoạch cuộc tấn công của nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas vào miền Nam nước này hôm 7/10.

Theo người phát ngôn IDF, Jonathan Conricus, hàng chục chiến binh Hamas ở cùng Biari trong đường hầm dưới lòng đất cũng thiệt mạng khi nó sụp đổ trong cuộc tấn công.

“Và tôi hiểu rằng đó cũng là lý do tại sao có nhiều báo cáo về thiệt hại ngoài ý muốn và thương vong của những người không tham chiến. Chúng tôi cũng đang xem xét những điều này.”, ông Conricus giải thích khi các quan chức y tế Palestine cho biết, khoảng 50- 100 người Palestine đã thiệt mạng trong trại tị nạn và 150 người khác bị thương. 

leftcenterrightdel
 Cuộc tấn công của Israel vào trại tị nạn Jabalia ở Gaza gây thương vong lớn cho người Palestine. Nguồn: Farsnews.

Trong khi người phát ngôn của Hamas Hazem Qassem phủ nhận bất kỳ chỉ huy cấp cao nào có mặt tại khu vực trại tị nạn Jabalia, gọi tuyên bố này là cái cớ của Israel để giết hại dân thường.

Một tuyên bố của Hamas nói, có 400 người chết và bị thương ở Jabalia, nơi cư trú của người Palestine tị nạn sau các cuộc chiến với Israel kể từ năm 1948.

Đoạn video AFP từ hiện trường cho thấy, ít nhất 47 thi thể được tìm thấy từ đống đổ nát sau khi cuộc tấn công xảy ra ở một số tòa nhà trong trại.

Vụ tấn công để lại những miệng hố lớn giữa những tòa nhà bê tông đổ nát.

Thế giới phản ứng

Tại Washington, Mỹ, một nhóm người biểu tình phản chiến đã giơ những bàn tay nhuộm đỏ trong khi đang diễn ra phiên điều trần tại Quốc hội về việc cung cấp thêm viện trợ cho Israel. Họ hô vang các khẩu hiệu bao gồm “Ngừng bắn lập tức!”, “Bảo vệ trẻ em Gaza!” và “Ngưng tài trợ cho nạn diệt chủng”. 

Khuya ngày 31/10, Tổng Thư ký LHQ  Antonio Guterres bày tỏ: “Tôi vô cùng lo lắng trước sự gia tăng xung đột giữa Israel và Hamas cũng như các nhóm Hồi giáo vũ trang khác. Với quá nhiều thiệt hại sinh mạng của cả Israel và Palestine, sự leo thang này chỉ làm tăng thêm nỗi đau khổ tột cùng của dân thường.”.

leftcenterrightdel
 Tìm kiếm nạn nhân tại trại tị nạn Jabalia, phía bắc Gaza sau cuộc tấn công của Israel, ngày 31/10. Ảnh: Reuters.

Trước việc hàng cứu trợ được phép vào Gaza quá ít ỏi, ông Guterres một lần nữa lời kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo lập tức để cấp quyền tiếp cận không bị cản trở, nhất quán, an toàn và trên diện rộng.

Ngày 31/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani đã lên án “vụ tấn công tàn bạo” của Israel vào trại Jabalia ở Gaza khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Ông Kanaani yêu cầu cộng đồng quốc tế, đặc biệt là LHQ và Hội đồng Bảo an LHQ, lập tức thực hiện trách nhiệm quốc tế của mình trong việc “ngăn chặn sự giết chóc”.

Phát biểu sau cuộc họp cấp Bộ trưởng của Hội đồng Bảo an LHQ hồi đầu tuần này, Bộ trưởng Ngoại giao Ả Rập Saudi, Hoàng thân Faisal bin FarhanFaisal kêu gọi ngừng bắn lập tức tại Gaza, đồng thời cảnh báo, sẽ không có hòa bình trong khu vực nếu không có giải pháp công bằng cho vấn đề Palestine.

leftcenterrightdel
 Một em bé bị ảnh hưởng bởi cuộc tấn công. Ảnh: Mohammed Dahman/AP.

Tổng thống Colombia, Gustavo Petro cho biết ông đã quyết định triệu hồi Đại sứ nước này tại Israel để tham vấn. “Nếu Israel không ngăn chặn vụ thảm sát người Palestine, chúng tôi không thể có mặt ở nước này”.

Sáng ngày 1/11, Tổng thống Chile Gabriel Boric tuyên bố, chính phủ nước này lên án mạnh mẽ và bày tỏ quan ngại sâu sắc về các hoạt động quân sự cùng với sự trừng phạt tập thể đối với dân thường Palestine ở Gaza, cho thấy các chuẩn mực cơ bản của Luật pháp quốc tế không được tôn trọng, điều đã được minh chứng khi có đến hơn 8.000 nạn nhân dân sự. . , chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Trước những “hành vi vi phạm luật nhân đạo quốc tế không thể chấp nhận được” của Israel ở Dải Gaza, nhà lãnh đạo Chile cho biết, ông đã triệu hồi Đại sứ nước này tại Israel, Jorge Carvajal, để tham vấn.

leftcenterrightdel
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani lên án vụ tấn công của Israel vào trại tị nạn Jabalia ở Gaza. Nguồn: IRNA.

Đặc phái viên Palestine tại LHQ Riyad Mansour, phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Bảo an hôm 30/10 rằng, cứ 5 phút lại có một trẻ em Palestine thiệt mạng ở Gaza trong các cuộc không kích của Israel. Trong khi người đứng đầu Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) cảnh báo rằng hơn 420 trẻ em bị giết hoặc bị thương ở Gaza mỗi ngày.

Hôm 31/10, Bộ Y tế Gaza cho biết, ít nhất 8.525 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, sau khi Hamas phát động một chiến dịch bất ngờ ở miền Nam Israel.

Sáng 1/11, hãng thông tấn Wafa của Palestine, cho biết, 8 người đã thiệt mạng và một số người khác bị thương sau một đợt không kích mới của Israel nhằm vào một tòa nhà dân cư phía tây Jabalia ở Gaza vào sáng sớm cùng ngày.

Trong khi đó, một số người cũng thiệt mạng trong một cuộc tấn công tại trại tị nạn al-Nuseirat ở trung Gaza.

Văn Phong/Reuters, IRNA, Alarabiya