Ankara đã bắn thử thành công hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Siper, người đứng đầu Cơ quan Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSB), Ismail Demir tiết lộ hôm 6/11, lưu ý, nước này đã và đang phát triển 6 hệ thống phòng không khác nhau.

Dự án Siper do các công ty quốc phòng hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ là Aselsan, Roketsan và Viện Nghiên cứu Khoa học và Công nghệ (SAGE) thuộc Hội đồng Nghiên cứu và Phát triển Công nghiệp Quốc phòng của Thổ Nhĩ Kỳ (TÜBITAK) thực hiện.

Được phát triển để bảo vệ các cơ sở trọng yếu trong phạm vi khu vực, Siper cho phép phòng không ở tầm xa và bảo vệ công trình phân tán.

Cùng với Siper, được xác định là đối thủ cạnh tranh của S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đã trang bị các hệ thống phòng không Korkut, Sungur và Hisar, tạo ra một hệ thống lưới phòng không đa lớp tầm xa, trung và gần.

leftcenterrightdel
Tên lửa phòng không tầm xa Siper của Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc bắn thử nghiệm ngày 6/11. Ảnh DHA. 

Lô Korkut đầu tiên đã được bàn giao vào năm 2019, trong khi hệ thống phòng không đặt trên bệ di động Sungur cũng đã được đưa vào trang bị.

Được phát triển bởi Roketsan, Sungur được trang bị đầu đạn titan, có khả năng tích hợp cơ động trên các bệ phóng di động trên bộ, trên không và trên biển.

Hệ thống phòng không có khả năng khai hỏa khi đang di chuyển, cùng với khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu 360 độ một cách hiệu quả cả ngày lẫn đêm.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bắt đầu chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không tầm gần Hisar-A, tầm bắn 15km và tầm trung Hisar-O, tầm bắn 25km. 

Trong khi đó, một phiên bản nâng cấp của hệ thống phòng không tầm trung Hisar-O là Hisar-O + đang được phát triển, đã bắn thử thành công lần đầu tiên vào tháng 3.

Hệ thống tên lửa này được thiết kế tiêu diệt tất cả các mối đe dọa trên không, từ máy bay cánh cố định và cánh quay, trực thăng, tên lửa hành trình, máy bay không người lái (UAV) và tên lửa đất đối.

Văn Phong/DS