Hôm 3/11, giới chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận tin tức báo chí nói, hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 mà nước này mua của Nga đã được chuyển đến Căn cứ Không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, đang được Mỹ và các lực lượng NATO sử dụng.

Trước đó, kênh truyền hình Sky News Arabia trích dẫn một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ, nói, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa các khẩu đội S-400 tới căn cứ Incirlik.

leftcenterrightdel
Căn cứ Không quân Incirlik ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GE.

Việc Thổ Nhĩ Kỳ mua lô S-400 lần đầu từ Nga năm 2019 đã gây căng thẳng trong quan hệ với Mỹ, điều khiến Washington loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình máy bay phản lực thế hệ thứ năm F-35 Lightning II. Mỹ cũng đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua thêm lô S-400 thứ hai cũng như các hệ thống vũ khí lớn từ Moscow.

Mỹ cho rằng S-400 có thể được Nga sử dụng để bí mật thu thập các thông tin nhạy cảm trên máy bay phản lực Lockheed Martin F-35, mặt khác, nó không tương thích với các hệ thống của NATO. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định S-400 sẽ không được tích hợp vào các hệ thống của NATO và sẽ không gây ra mối đe dọa cho liên minh.

leftcenterrightdel
Nga bàn giao hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ tại căn cứ không quân quân sự Mürted, ở Ankara, ngày 12/7/2019. Ảnh: BQP Thổ Nhĩ Kỳ/AFP. 

Căn cứ không quân Incirlik nằm cách biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria 110km, có tầm quan trọng chiến lược với NATO và quân đội Mỹ.

Mỹ đã hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng căn cứ không quân Incirlik từ năm 1955 để đối trọng với Liên Xô trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Đây là nơi kích hoạt các chiến dịch tại Trung Đông như chiến tranh Vùng Vịnh lần thứ nhất, chiến dịch Tự do Bền vững tại Afganishtan và cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Văn Phong/DS