Thông tin được tiết lộ tại cuộc tập trận “Đại bàng Anatolian” ở tỉnh Konya, Thổ Nhĩ Kỳ. Lực lượng phòng không Thổ Nhĩ Kỳ đã xác nhận, nhà sản xuất vũ khí quân sự Roketsan đang làm việc với tên lửa này trong một dự án bí mật. Dự kiến tên lửa này sẽ trở thành một phần của vũ khí trang bị cho máy bay chiến đấu TF-X thế hệ thứ năm mà Thổ Nhĩ Kỳ đang nghiên cứu phát triển.

Tên lửa được gọi là Akbaba (Kền kền) là một loại tên lửa chống bức xạ, được nói để thay thế tên lửa AGM-88 HARM của Mỹ đang được Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng chống lại các trạm radar của đối phương. 

leftcenterrightdel
Tên lửa chống hạm bản địa ATMACA, một trong những tên lửa nội địa mới của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Defencehub.live  

Dự án được phân loại “tối mật”, hầu như không có thông tin chính thức nào về dự án được tiết lộ. Theo thông tin chưa được xác nhận, tên lửa này sẽ có thiết kế đặc biệt với radar mảng pha quét điện tử chủ động (AESA) và đầu RF thụ động. Cũng có thông tin nói, tên lửa được dự đoán đạt tốc độ siêu thanh, được trang bị động cơ phản lực dòng thẳng Ramjet.

Rocketsan chưa xác nhận chính thức hay phủ nhận thông tin mà BM yêu cầu bình luận.

leftcenterrightdel
Tên lửa "Kền kền" nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ được phát triển để thay thế tên lửa chống bưc xạ AGM-88 của Mỹ. Ảnh: Sanalsavunma.

Các chuyên gia Nga cho rằng, một trong những lí do khiến tên lửa này được giữ bí mật nghiêm ngặt là do sau khi mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu tìm kiếm một phương án để chống lại hệ thống này. 

Tuy nhiên, một số bình luận từ Nga nói, thông thường hệ thống phòng không S-400 “đi cặp” và được hỗ trợ bởi các hệ thống chống tên lửa tầm ngắn và tầm trung và chúng có thể đánh chặn "Kền kền" của Thổ Nhĩ Kỳ.

Huy Anh/BM