Anatoly Kapustin, Chủ tịch, thành viên Ủy ban điều hành Hiệp hội Luật pháp Quốc tế Nga cho biết, Nga có quyền áp dụng các biện pháp trừng phạt nếu Thổ Nhĩ Kỳ chấp nhận đề xuất của Mỹ bán lại các hệ thống tên lửa phòng không S-400.

Chủ tịch Ủy ban điều hành Hiệp hội Luật pháp Quốc tế Nga hàm ý, làm như vậy tức Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm hợp đồng trong thương vụ S-400 và phải chịu trách nhiệm về hành động này.

Trước đó, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mỹ John Thune đề xuất giải quyết mâu thuẫn giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong thương vụ S-400 với Nga, bằng cách mua lại các tên lửa này từ Ankara, theo văn bản đề xuất sửa đổi ngân sách quốc phòng Mỹ. Điều kiện cho việc này là Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo sẽ không mua các thiết bị quân sự khác không tương thích với các yêu cầu của NATO bằng số tiền thu được.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không S-400. Nguồn: Sputnik. 

“Những đề xuất như vậy sẽ dẫn đến sự phức tạp trong quan hệ Nga - Thổ Nhĩ Kỳ, kể cả việc áp dụng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào từ phía Nga. Nếu như ai đó vi phạm nghĩa vụ quốc tế, họ phải chịu trách nhiệm nhất định. Tôi nghĩ rằng người Mỹ và người Thổ Nhĩ Kỳ biết điều này.", ông Kapustin nói.

"Khi ký kết bất kỳ hợp đồng ngoại thương nào, một số điều kiện luôn được quy định trong việc sử dụng hàng hóa được mua đối với bên mua. Bắt buộc quy định các hạn chế sử dụng trên một vùng lãnh thổ nhất định, không tiết lộ bí mật hoặc bí quyết đào tạo sử dụng vũ khí, cũng như có thể có những hạn chế khác liên quan đến việc chuyển giao bằng sáng chế và thông tin khác đi kèm với giao dịch", - ông Kapustin lưu ý.

Theo Sputnik, đề xuất của Thune đã không xem xét việc Thổ Nhĩ Kỳ có mong muốn và có quyền bán lại S-400 mà không có sự cho phép của Nga hay không.

Thune là điều phối viên của phe Cộng hòa tại Thượng viện, nhân vật quan trọng thứ hai sau Mitch McConnell.

Huy Anh