Ngày 16/3, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, trước đó vào khoảng 9h30’ Triều Tiên đã phóng một phi đạn từ khu vực Sunan, ngoại ô Bình Nhưỡng, là vụ phóng tên lửa thứ 10 trong hai tháng rưỡi qua.

Các chi tiết khác của vụ phóng đang được làm rõ.

Phi đạn khả năng là tên lửa đạn đạo nhưng đã không thể đạt được độ cao mục tiêu trong giai đoạn đầu vụ phóng, phát nổ ở độ cao khoảng 20 km ngay sau khi phóng, một quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nói với báo giới, Tokyo đang thu thập thông tin về vụ phóng.

leftcenterrightdel
 

"Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với Mỹ và Hàn Quốc trong nỗ lực chung để thu thập thông tin, tiến hành phân tích và giám sát. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo sát những động thái của Triều Tiên.", phát ngôn viên hàng đầu của Chính phủ Nhật Bản cho biết.

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ nói, đã ghi nhận một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên và lên án hành động này, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế, tránh các hành vi gây bất ổn thêm.

Vụ phóng mới nhất diễn ra trong bối cảnh có nhiều nghi ngại Triều Tiên sẽ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM), ngụy trang dưới một dự án phát triển vệ tinh, sau khi vào giữa tháng 1 đưa ra tuyên bố ám chỉ nước này có thể tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa.

leftcenterrightdel
Hình ảnh vệ tinh cho thấy những thay đổi cấu trúc bề mặt tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Nguồn: ArmsControlWonk/Twitter. 

Hôm 11/3, Mỹ và đồng minh cáo buộc Bình Nhưỡng đã thử nghiệm một hệ thống ICBM mới vào các ngày 27/2 và ngày 5/3, trong khi truyền thông Triều Tiên nói, các cuộc thử nghiệm nhằm phát triển một "vệ tinh do thám".

Cùng ngày 11/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm tới Bãi phóng vệ tinh Sohae, đã đặt ra vấn đề hiện đại hóa cơ sở này để phục các vụ nhiệm vụ phóng vệ tinh quân sự và thử tên lửa của nước này.

Từ các dữ liệu vệ tinh ghi nhận gần đây, Hàn Quốc bày tỏ lo ngại việc dường như Triều Tiên đang khôi phục các đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, vốn được Bình Nhưỡng tuyên bố đã cho nổ tung vào tháng 5/2018.

Văn Phong (Tổng hợp từ truyền thông Hàn Quốc, Nhật Bản)