Triều Tiên dường như đang khôi phục một phần của 4 đường hầm tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri, vốn được Bình Nhưỡng tuyên bố đã cho nổ tung vào tháng 5/2018, trước sự chứng kiến của báo giới quốc tế để chứng tỏ sự sẵn sàng phi hạt nhân hóa, quân đội Hàn Quốc cho biết hôm 11/3.

Tin nói, đường hầm 3 và 4 có thể đang được khôi phục để tái vận hành sau khi được cải tạo.

“Đó là dấu hiệu rõ nhất mà chúng tôi có được lúc này cho thấy Triều Tiên có thể tìm cách tiến hành vụ thử hạt nhân bổ sung, có thể là một loại vũ khí hạt nhân thu nhỏ mới, năng suất thấp hơn để sử dụng làm vũ khí hạt nhân chiến thuật.”, thành viên cấp cao của Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế, Ankit Panda, nhận định.

leftcenterrightdel
Hình ảnh vệ tinh của MAXAR cho thấy có những hoạt động mới tại ba địa điểm trong khu thử nghiệm hạt nhân Punggye-ri. Ảnh: MAXAR.

Khả năng về một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên đã xuất hiện khi vào tháng trước Bình Nhưỡng ám chỉ việc tái khởi động các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa; cũng như đang thúc đẩy 5 dự án quốc phòng quan trọng, bao gồm phát triển đầu đạn siêu lớn.

Vào đầu tuần này, phân tích hình ảnh vệ tinh do Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt James Martin, Mỹ cho thấy, Triều Tiên đã bắt đầu xây dựng các cấu trúc bề mặt tại Punggye-ri.

Bình Nhưỡng đã không thử hạt nhân hoặc tên lửa đạn đạo xuyên lục địa tầm xa nhất kể từ năm 2017, nhưng cho biết có thể nối lại các vụ thử như vậy khi các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ bị đình trệ.

leftcenterrightdel
 Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un thăm một nhà máy sản xuất vũ khí được KCNA công bố ngày 28/1. Ảnh: KCNA/ Reuters.

Các đồng minh của Hàn Quốc cho biết đang theo dõi các động thái của Triều Tiên tại bãi thử tên lửa tầm xa Dongchang-ri. Trong khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế cho rằng, có những dấu hiệu về hoạt động của lò phản ứng 5 MW tại khu phức hợp hạt nhân Yongbyon ở phía bắc Bình Nhưỡng.

Tin liên quan, ngày 11/3, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un trong chuyến thăm tới Bãi phóng vệ tinh Sohae, đã đặt ra vấn đề hiện đại hóa cơ sở này.

leftcenterrightdel
Hình ảnh vệ tinh cho thấy những thay đổi cấu trúc bề mặt tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Nguồn: ArmsControlWonk/Twitter.

Các nhiệm vụ cụ thể bao gồm nâng cấp hạ tầng để có thể phóng nhiều loại tên lửa khác nhau trong tương lai để mang các vệ tinh đa năng, bao gồm cả vệ tinh do thám quân sự; xây dựng bổ sung một số hạ tầng kỹ thuật trên bãi phóng để có thể phóng tên lửa đẩy cỡ lớn; khôi phục và mở rộng bãi phóng và cơ sở vật chất cho các cuộc thử nghiệm tên lửa và thử nghiệm vệ tinh,...

Giới quan sát coi chương trình không gian mà Triều Tiên tiến hành là một phần trong nỗ lực mở rộng khả năng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Mỹ cho rằng, các vụ phóng tên lửa vào các ngày 27/2 và 5/3 mà Triều Tiên tuyên bố là hoạt động thử nghiệm chương trình phát triển vệ tinh do thám, thực chất là nhằm thử nghiệm một hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới.

Văn Phong/Yonhap, KCNA, Reuters