Hôm 9/10, Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào Dải Gaza, nơi 2,3 triệu người Palestine trong ngày thứ ba, giết chết hàng trăm người để trả đũa các cuộc tấn công do nhóm chiến binh Hamas thực hiện.

Các nguồn tin cho biết, máy bay quân sự đã ném bom hai nhà thờ Hồi giáo ở Gaza vào rạng sáng 9/10.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine nói, hơn 450 người, bao gồm gần 100 trẻ em và phụ nữ, đã thiệt mạng và 2.400 người khác bị thương trong các cuộc tấn công của Israel.

Trong một tuyên bố, quân đội Israel cho biết, đêm qua, các lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện tấn công hơn 500 mục tiêu của các nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas và Jihad ở Dải Gaza.

leftcenterrightdel
 Israel tấn công một cảng biển của người Palestine tại thành phố Gaza, ngày 8/10. Ảnh: Reuters/Mohammed Salem.

Israel đã tiến hành các cuộc tấn công liên tục vào các thành phố Beit Hanoun ở phía bắc Dải Gaza, trong khi đạn pháo nhắm vào trại tị nạn Bureij và các khu vực lân cận ở quận Zeitoun và Shuja'iyya.

Nguồn tin Palestine hôm 9/10 cho biết, ít nhất 18 người đã thiệt mạng trong vụ đánh bom của Israel nhằm vào các khu dân cư ở thành phố Rafah, phía nam Dải Gaza.

Lực lượng Israel cũng tiếp tục tấn công một số khu dân cư ở Bờ Tây.

Trong khi Hamas tuyên bố lực lượng của họ vẫn hiện diện và tiến hành các hoạt động ở Mavki'im ở miền nam Israel, phía bắc Gaza.

leftcenterrightdel
 Tên lửa được bắn về phía Israel từ Dải Gaza. Ảnh: Fatima Shbair/AP.

Liên Hợp Quốc cho biết số người Gaza phải di dời đã tăng lên hơn 123.000 người do cuộc giao tranh giữa quân đội Israel và Hamas, kể từ xung đột bùng phát vào sáng 7/10.

Theo Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc, tính đến cuối ngày 8/10, các cuộc không kích trả đũa của Israel đã phá hủy và làm hư hại gần 1.400 ngôi nhà trên khắp Gaza.

Cơ quan Liên Hợp Quốc về người tị nạn Palestine cho biết một trường học có hơn 225 người cũng bị tấn công.

Trong khi truyền thông Israel dẫn các nguồn tin cứu hộ nói, ít nhất 700 người đã thiệt mạng ở nước này, trong đó có 44 binh sĩ; hơn 2.000 người khác bị thương.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Israel tập trung tại căn cứ ở Sderot, miền nam Israel sau khi bị Hamas tập kích. Ảnh: Reuters/Ronen Zvulun.

Một quan chức Israel cho biết, lực lượng an ninh nước này đã tiêu diệt 400 chiến binh và bắt giữ hàng chục người khác.

Các chiến binh Hamas đã tiến hành các cuộc tấn công chống lại các quân đội Israel trên khắp miền Nam Israel vào sáng sớm ngày 7/10. Hàng ngàn tên lửa đã được phóng sang lãnh thổ Israel trong cuộc tấn công chưa từng có nhằm chống lại sự chiếm đóng của Israel.

Thủ tướng Isreal Benjamin Netanyahu tuyên bố sẽ trả thù bằng sức mạnh của quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant tuyên bố, Dải Gaza sẽ phải trả giá đắt và lâu dài cho hành động của Hamas.

leftcenterrightdel
 Chiến sự xung quanh Dải Gaza có chiều hướng dữ dội, gây nguy hiểm cho dân thường. Ảnh: AP.

Người phát ngôn quân đội Israel, Jonathan Conricus cho biết, nước này đã huy động khoảng 100.000 binh sĩ, trong đó triển khai hàng chục nghìn quân quanh Dải Gaza, cho chiến dịch trả đũa để đảm bảo rằng sau đó, Hamas sẽ bị đè bẹp hoàn toàn, không còn khả năng gượng dậy và thống trị Gaza.

Bộ Ngoại giao Palestine đã lên tiếng phản ứng chiến dịch trả đũa tàn khốc của Israel.

“Là một thế lực chiếm đóng, Israel không có quyền hay biện minh nào để nhắm mục tiêu vào dân thường không có khả năng tự vệ ở Gaza hoặc bất kỳ nơi nào khác ở Palestine.”, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Palestine nói, đồng thời tố cáo một “chiến dịch man rợ gây chết chóc và hủy diệt” của Israel.

leftcenterrightdel
 Lầu Năm Góc điều động nhóm tác chiến tàu sân bay Ford tới Đông Địa Trung Hải. Ảnh: Steve Helber/AP.

Liên Hợp Quốc kêu gọi hình thành các hành lang nhân đạo để đưa lương thực vào Gaza và cho biết ít nhất 70.000 người Palestine tại đây đang tìm nơi trú ẩn trong các trường học do họ điều hành.

Phản ứng trước tình hình quanh Dải Gaza, hôm 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Washington sẽ tăng cường viện trợ quân sự và cung cấp đạn dược cho Israel.

Theo ông Austin, Mỹ sẽ tăng cường các phi đội máy bay chiến đấu của mình ở Trung Đông dưới sự chỉ huy của Bộ Tư lệnh Trung tâm. Ngoài F-35 và F-15, hai trong số những khả năng không đối không và không đối đất mạnh mẽ nhất trong Lực lượng Không quân Mỹ, ông Austin cũng cho biết các phi đội F-16 và A-10 trong khu vực sẽ được tăng cường.

Ông Austin cũng đã chỉ thị việc điều động nhóm tác chiến tàu sân bay USS Gerald R Ford tới Đông Địa Trung Hải.

Một quan chức Mỹ biết rõ kế hoạch điều quân tiết lộ, việc điều động các khí tài quân sự này là để ngăn chặn khả năng chiến sự mở rộng ra ngoài biên giới Israel hoặc bất kỳ hành động từ phía Iran, quốc gia hậu thuẫn cho Hamas.

Văn Phong/Alarabiya, Reuters, CNN,