Hôm 31/10, hãng thông tấn Sputnik dẫn tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin, nói, tình huống bất ổn xảy ra hôm 29/10 ở sân bay Makhachkala, Cộng hòa Dagestan “là do bị kích động qua mạng xã hội từ Ukraine theo sự chỉ đạo của đặc nhiệm phương Tây”.

leftcenterrightdel
 Hàng trăm người biểu tình giận giữ xông vào sân bay / @ nexta_tv.

Thư ký báo chí Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nhận định, vụ việc ở sân bay Makhachkala phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài, bao gồm cả ảnh hưởng thông tin.

“Nhận thấy rõ ràng và hiển nhiên là sự kiện xảy ra xung quanh sân bay Makhachkala phần lớn là kết quả của sự can thiệp từ bên ngoài, bao gồm cả ảnh hưởng của thông tin từ bên ngoài.”, ông Peskov nói; lưu ý những kẻ xấu lợi dụng tình hình ở Gaza và những hình ảnh đau thương khủng khiếp tại đây, bao gồm những cái chết của người dân, trẻ em, người già, nhân viên y tế,.. để kích động mọi người.

leftcenterrightdel
 Đám đông tràn vào đường băng sau khi chuyến bay từ Israel hạ cánh. Ảnh: AP.

Người phát ngôn Hội Đồng An Ninh Quốc Gia Mỹ, John Kirby, gọi cáo buộc của ông Putin về việc các cơ quan phương Tây đứng đằng sau vụ bạo động là “thói suy diễn cổ điển của Nga”.

Vào tối ngày 29/10, đám đông hàng trăm người giận dữ, một số mang theo biểu ngữ với nội dung bài Do Thái, xông vào đường băng sân bay ở Makhachkala, thủ phủ của khu vực đa số là người Hồi giáo sinh sống, bao vây chiếc máy bay của hãng hàng không Nga, Red Wings đến từ Tel Aviv vừa hạ cánh, để truy tìm hành khách người Israel.

Có một vài biểu ngữ viết “Những kẻ giết trẻ em không được chào đón tại Dagestan”, và “Chúng tôi chống lại các kẻ tị nạn Do Thái.”

leftcenterrightdel
 Những người ủng hộ Palestine tràn vào sân bay Makhachkala, Dagestan. Ảnh: TASS.

Người biểu tình đã có những hành vi phá phách tại sân bay, chặn xe bus chở hành khách trên chuyến bay từ Israel, cố gắng kiểm tra giấy tờ, truy tìm những công dân có hộ chiếu Israel và một vụ lộn xộn đã xảy ra.

Các video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy đám đông vẫy cờ, hô vang những  khẩu hiệu ủng hộ Palestine.

Cảnh sát chống bạo động và cảnh sát tăng cường đã được điều động tới hiện trường.

Ông Sergei Melikov, người đứng  đầu Cộng hòa Dagestan cho biết, trước đó đã có những  cuộc biểu tình chống Israel xảy ra tại một trong những khách sạn ở Khasavyurt.

leftcenterrightdel
 Đám đông bao vây chiếc máy bay vừa hạ cánh, truy tìm công dân Israel. Nguồn: @clashreport

Ông Melikov tuyên bố, tình hình bị kích động bởi các phần tử cực đoan, lợi dụng tình hình ở Trung Đông và sự bất bình của cư dân về hoạt động chiến sự xung quanh Gaza. 

Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga cho biết, sân bay Makhachkala sau đó đã tạm thời đóng cửa, chuyển hoạt động sang sân bay dự phòng.

Bộ Nội vụ Nga thông báo đã mở vụ án hình sự về bạo loạn hàng loạt. Hơn 150 người tham gia tích cực vào sự kiện đã được xác định, trong đó 60 người đã bị bắt giữ.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình đụng độ với an ninh tại sân bay / @sentdefender.

Theo Bộ Y tế Cộng hòa Dagestan, hơn 20 người bị thương trong vụ lộn xộn xảy ra tại sân bay, bao gồm cả lực lượng an ninh và dân thường, tuy nhiên không có công dân Israel. Mười người trong số này phải điều trị tại bệnh viện, trong đó 2 người trong tình trạng nguy kịch.

Sau vụ bạo động tại sân bay ở Dagestan, Hội đồng An ninh quốc gia Israel và Bộ Ngoại giao Israel nói, họ đang nâng cảnh báo du lịch lên mức cao nhất đối với khu vực Dagestan và các vùng khác thuộc miền Nam nước Nga, khuyến cáo người Israel tránh đến khu vực này và kêu gọi những ai đang ở đây nên rời đi.

Văn Phong/Sputnik, AP