Hôm 30/10, truyền thông Israel dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, các hoạt động trên bộ có mục tiêu hiện tại của quân đội Israel (IDF) ở Dải Gaza tuân thủ các khuyến nghị của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Trước đó, tờ Washington Post nói, chính quyền của Tổng thống Mỹ đã cố gắng thuyết phục Israel từ bỏ một chiến dịch trên bộ toàn diện ở Gaza để chuyển sang thực hiện nhiều cuộc không kích “trúng đích” hơn và các cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm.

“Chính quyền Biden đã thúc đẩy Israel theo đuổi một chiến dịch trên bộ với quy mô hạn chế hơn ở Dải Gaza, nơi IDF hiện đang tiến hành ở phía bắc của vùng đất khu biệt này.”, một quan chức Mỹ nói.

leftcenterrightdel
 Xe tăng Israel ở Dải Gaza, nhìn từ biên giới Israel, ngày 29/10. Ảnh: Erik Marmor/Flash90.

Quan chức này nói với tờ Times of Israel rằng, chính quyền Israel hiện cũng phản đối tiến hành một cuộc tấn công toàn diện trên bộ ở Dải Gaza vào giai đoạn hiện nay.

“Cuộc tấn công có thể gây nguy hiểm cho các con tin hiện đang bị giam giữ ở Dải Gaza, và như vậy, Israel không cần có sức ép từ Washington mới lựa chọn giải pháp quân sự hiện tại.”, quan chức Mỹ lưu ý.

Tham mưu trưởng IDF, tướng Herzi Halevi xác nhận, quân đội chỉ tập trung vào việc triệt hạ Hamas.

leftcenterrightdel
 Đám khói đen bốc lên trong cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza. Ảnh: FADEL SENNA / AFP.

Trong khi tờ Washington Post dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết, nước này đã gây áp lực lên chính quyền Israel để khôi phục thông tin liên lạc ở Gaza sau khi mạng viễn thông cũng như internet tại đây bị cắt hoàn toàn vào tối 27/10, khi IDF tiến hành giai đoạn đầu tiên của cuộc tấn công trên bộ vào dải đất này.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng thông tin liên lạc phải được bật trở lại và phải được duy trì.”, quan chức Mỹ nói, cho biết, chính quyền Israel không giải thích lý do tại sao họ cắt đứt đường liên lạc ở Dải Gaza

leftcenterrightdel
 Quân đội Israel khai hỏa nhắm vào Dải Gaza ngày 29/10. Ảnh: Gil COHEN-MAGEN/AFP.

Hôm 27/10, phát ngôn viên IDF, Daniel Hagari cho biết, IDF sẽ mở rộng các hoạt động trên bộ ở Dải Gaza. Cùng ngày, công ty viễn thông Palestine Jawwal xác nhận việc các dịch vụ thông tin liên lạc và Internet ở Dải Gaza bị cắt đứt hoàn toàn.

Ngày 29/10, lực lượng phòng vệ dân sự của Dải Gaza xác nhận, đã khôi phục một phần thông tin liên lạc trong khu vực.

Tỷ phú doanh nhân Mỹ Elon Musk cho biết, ông đã nói chuyện với Giám đốc cơ quan tình báo Shin Bet của Israel, Ronen Bar, việc ông sẽ kích hoạt mạng Internet ở một số khu vực của Gaza thông qua mạng vệ tinh Starlink của mình.

leftcenterrightdel
 Xe tăng của quân đội Israel phong tỏa bờ biển phía bắc Dải Gaza, ngày 29/10. Ảnh: IDF.

Ông Musk cho biết các dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink sẽ được cung cấp cho các tổ chức được quốc tế công nhận ở Dải Gaza. Trong khi Bộ trưởng Truyền thông Israel Shlomo Karkhi cho biết, nước này sẽ sử dụng mọi biện pháp để ngăn chặn Hamas sử dụng thông tin liên lạc vệ tinh Starlink.

Liên quan đến tình hình xung đột Hamas- Israel, hôm 30/10, nhóm Hồi giáo vũ trang Palestine Hamas ở Gaza cho biết, xe tăng Israel trước đó tiếp cận vùng ngoại ô dải đất đã rút lui. 

leftcenterrightdel
 Xe tăng và các phương tiện quân sự khác của Israel hiện diện bên trong Dải Gaza. Ảnh: Evelyn Hockstein/Reuters.

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Palestine cho biết các cuộc không kích dữ dội của Israel đang diễn ra tại khu vực Tal al-Hawa của Gaza, nơi có Bệnh viện al-Quds. Bất chấp lệnh sơ tán của Israel, bệnh viện cho biết không thể thực hiện được yêu cầu này vì hầu hết bệnh nhân đều là người cao tuổi và khuyết tật.

Một cuộc đột kích của Israel vào thành phố Jenin ở Bờ Tây bị chiếm đóng đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 5 người bị thương. Trong ngày, 93 người đã thiệt mạng ở thị trấn Khan Younis, phía nam Gaza.

Truyền thông Israel cho biết ba vụ tấn công bằng tên lửa, được Hamas xác nhận, đã nhắm vào thành phố Netivot, phía nam Israel.

leftcenterrightdel
 Một trẻ em bị thương sau cuộc tấn công của Israel vào một địa điểm ở Gaza ngày 28/10. Ảnh: Reuters.

Ngày 30/10, Bộ Y tế Palestine tại Gaza cho biết, ít nhất 8.306 người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel kể từ ngày 7/10, bao gồm 3.457 trẻ em, 2.136 phụ nữ và 480 người già; ngoài ra, khoảng 21.048 người khác bị thương, 1.950 người mất tích, trong đó có 1.050 trẻ em.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 124 nhân viên y tế. Có 32 trung tâm y tế, 25 xe cứu thương không thể hoạt động do các cuộc tấn công của Israel và tình trạng thiếu nhiên liệu tại khu vực bị bao vây.

Bộ Y tế Gaza cảnh báo, tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt đã dẫn đến sự bùng phát rộng rãi các bệnh lây truyền qua đường nước và các bệnh về da.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Qatar ở London, Anh ngày 29/10 yêu cầu thả khoảng 230 con tin đang bị Hamas giam giữ ở Gaza. Ảnh: Justin TALLIS / AFP.

Phía Israel đến nay có 1.405 người chết, 5.431 người bị thương.

Theo một tài liệu nội bộ của Bộ Ngoại giao Mỹ, hàng chục nghìn người ở Gaza, bao gồm cả phụ nữ mang thai và trẻ sơ sinh, đang uống nước mặn và bị ô nhiễm.

Save the Children, tổ chức phi chính phủ cứu trợ trẻ em cho biết, số trẻ em thiệt mạng ở Gaza trong ba tuần qua hiện nhiều hơn tổng số trẻ em thiệt mạng trong các cuộc xung đột trên khắp thế giới mỗi năm, kể từ năm 2019.

Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ nhóm họp ngày 30/10 để thảo luận về hoạt động quân sự của Israel ở Gaza cũng như thực trạng thảm họa nhân đạo trên thực địa.

Văn Phong/Sputnik, Aljazeera, Timesofisrael