Vượt qua “lằn ranh đỏ”!

Trong một cuộc họp báo hôm 15/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, nói, việc phương Tây trang bị vũ khí cho Ukraine dẫn đến cuộc chiến bị kéo dài và gây thêm thương vong trong dân thường; hơn nữa, điều này có thể đưa tình hình đến gần ranh giới nguy hiểm của một cuộc đối đầu quân sự trực tiếp giữa Nga và các nước NATO.

Bà Zakharova gọi động thái của Washington là “bước đi vô trách nhiệm”, gây mất ổn định nghiêm trọng và góp phần làm gia tăng căng thẳng cũng như khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang; cảnh báo, nếu Mỹ quyết định cung cấp cho Kyiv các tên lửa tầm xa hơn, nước này sẽ vượt qua “lằn ranh đỏ” và trở thành “một bên trực tiếp trong cuộc xung đột” ở Ukraine, tình huống sẽ buộc Moscow phải có phản ứng thỏa đáng; lưu ý, Nga có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình bằng tất cả các phương tiện hiện có.

Phát biểu với Sputnik, Phó Tiến sĩ khoa học chính trị Nga, Dmitry Evstafyev, cho biết, trong trường hợp Washington chuyển giao tên lửa ATACMS tầm xa cho Kyiv, Mỹ sẽ đưa cuộc xung đột ở Ukraine lên một cấp độ leo thang hoàn toàn khác.

leftcenterrightdel
 Hệ thống pháo phản lực cơ động cao M142 (HIMARS) Mỹ cung cấp cho Ukraine. Nguồn: BQP Mỹ.

Một ngày trước đó, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói, việc cung cấp các tên lửa ATACMS của Mỹ có tầm bắn lên tới 300 km theo yêu cầu của Kyiv sẽ có nghĩa là “sự can dự trực tiếp của Mỹ trong cuộc đối đầu với Nga”. Theo đại sứ Antonov, nếu Kyiv nhận được vũ khí như vậy, các thành phố lớn của Nga, các cơ sở hạ tầng công nghiệp và giao thông sẽ bị đe dọa phá hủy.

“Tôi gần như chắc chắn rằng trên lãnh thổ do Kyiv kiểm soát đã có tên lửa ATACMS, đương nhiên là với số lượng đơn lẻ. Hơn nữa, một số dấu hiệu cho thấy đã có nỗ lực sử dụng loại tên lửa này. Mỹ đang bắt đầu phát triển chính sách của mình về sự tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine theo hướng ngày càng tăng. Đến nay, sự can dự của Mỹ vào cuộc xung đột ở Ukraine không còn mang tính chất lai căng, mà là hỗn hợp với sự tham gia trực tiếp, nhưng được che giấu, ngụy trang.”, ông Evstafyev nhận định.

Nhiều vũ khí tầm xa hơn cho cuộc phản công của Ukraine

Washington đã công khai cung cấp cho Ukraine các hệ thống tên lửa dẫn đường phóng hàng loạt (GMLRS), được bắn từ các bệ phóng của hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS), có khả năng bắn trúng mục tiêu cách xa 80 km.

Các quan chức Mỹ cho biết, Ukraine cam kết sẽ không sử dụng tên lửa của Mỹ để tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

Các bệ phóng HIMARS cũng có thể được sử dụng để bắn tên lửa đạn đạo chiến thuật ATACMS tầm xa hơn, có tầm bắn lên tới 300 km. 

leftcenterrightdel
 Hệ thống rốc két đa nòng Mars II của Đức. Nguồn: quora.com

Hôm 15/9, RIA đưa tin, trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình MSNBC, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia  Mỹ, John Kirby, cho biết, Washington dự định sẽ sớm cung cấp cho Kyiv những vũ khí cần thiết để chiến đấu ở phía nam và phía đông, bao gồm các hệ thống tên lửa tiên tiến.

Trước đó, ông Kirby đã tuyên bố Mỹ có thể công bố một gói hỗ trợ quân sự mới cho Ukraine trong những ngày tới

Tuần trước, Mỹ đã công bố gói viện trợ quân sự trị giá 2,8 tỉ USD cho Ukraine và các nước láng giềng, trong đó 675 triệu USD sẽ dành cho vũ khí bổ sung cho Ukraine và 2,2 tỉ USD để đầu tư dài hạn nhằm tăng cường an ninh của Ukraine và 18 quốc gia láng giềng.

Trong khi đó, Đức tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều xe bọc thép và hệ thống phóng tên lửa, bao gồm các hệ thống rốc két đa nòng Mars II kèm theo tên lửa và xe bọc thép Dingo.

leftcenterrightdel
 Tên lửa chiến thuật MGM-140 tầm bắn 300 km  có thể được bắn từ hệ thống tên lửa phóng loạt M270 (MLRS). Nguồn: BQP Mỹ.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy sự ủng hộ của EU đối với Ukraine sẽ giảm đi trong bối cảnh nước này tiếp tục một cuộc phản công quy mô lớn ở miền Đông đất nước.

“Hơn bao giờ hết, Ukraine cần có tất cả khả năng quân sự cần thiết để tự vệ.”, bà von der Leyen nhấn mạnh.

Hôm 15/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các hệ thống phòng không là phương tiện ưu tiên đối với Kyiv trong bối cảnh một cuộc phản công lớn chống lại lực lượng Nga, tuy nhiên lưu ý, các hệ thống phòng không mà Đức và Mỹ đã cam kết trước đó vẫn chưa đến Ukraine.

Trong khi Aljazeera nhắc đến một cuộc tấn công quy mô chiều ngày 9/8, gây nhiều thiệt hại về vật chất và thương vong tại một căn cứ quân sự của Nga ở thành phố Saky, Crimea, mà Moscow cáo buộc Kyiv thực hiện.

Tin lưu ý, căn cứ Saky cách lãnh thổ gần nhất do Ukraine kiểm soát khoảng 200 km.

Văn Phong/Aljazeera, Sputnik, BNG Nga