Hôm 6/6, Bộ trường Quốc phòng Anh, Ben Wallace, thông báo, London sẽ cung cấp các hệ thống tên lửa phóng nhiều lần (MLRS) cho Ukraine để giúp nước này tự vệ trong cuộc chiến chống lại Nga.

Hệ thống tên lửa đa năng tự hành M270 MLRS có thể tấn công các mục tiêu cách xa 80 km với độ chính xác tuyệt đối, sẽ tăng đáng kể năng lực cho các lực lượng Ukraine. 

Quyết định của London có sự hiệp đồng chặt chẽ với quyết định của Mỹ về việc chuyển giao Hệ thống pháo phản lực cơ động cao trên xe bánh lốp (HIMARS), biến thể của MLRS.

Bên cạnh hệ thống vũ khí, Anh cũng sẽ cung cấp tên lửa dẫn đường chính xác cao M31A1 trên qui mô lớn.

leftcenterrightdel
 Hệ thống tên lửa phóng nhiều lần M270 MLRS. Ảnh: news.storyua

Quyết định của London được nói nhằm đáp lại yêu cầu của Kyiv về vũ khí chính xác tầm xa hơn để tự vệ trước pháo hạng nặng của Nga, trong nỗ lực kiểm Donbas, miền đông Ukraine.

Tại Anh, các binh sĩ Ukraine sẽ được đào tạo cách thức vận hành vũ khí và khí tài quân sự mà London chuyển giao, bao gồm các xe bọc thép Mastiff, Husky và Wolfhound.

Anh là quốc gia châu Âu đầu tiên cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine khi Nga tiến hành hoạt động quân sự tại nước này. Đến nay London đã cung cấp cho Ukraine hàng nghìn tên lửa chống tăng, hệ thống phòng không và xe bọc thép.

Anh cũng đã đóng vai trò hàng đầu trong việc tổ chức và điều phối các hoạt động tài trợ quân sự quốc tế cho Ukraine.

Trước việc các quốc gia phương Tây tăng cường “bơm” vũ khí tầm xa cho Ukraine, hôm 6/6, trong cuộc họp báo trực tuyến về các vấn đề quốc tế, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo, vũ khí cung cấp cho Ukraine có tầm bắn càng xa thì chiến tuyến sẽ càng được Moscow mở rộng tương ứng, với việc sử dụng những vũ khí mới.

Văn Phong/BQP Anh, TASS