Tham mưu trưởng Không quân Mỹ Charles Brown không loại trừ khả năng các nước phương Tây có thể sớm cung cấp cho Ukraine các dòng máy bay chiến đấu không phải có nguồn gốc của Liên Xô và Nga.

"Sẽ có máy bay chiến đấu của Mỹ, Gripen của Thụy Điển và cả Eurofighter và Rafale,.. Như vậy, có một số nền tảng khác nhau có thể đến Ukraine ... Đó sẽ là thứ không phải của Nga…", tướng Brown nói tại Diễn đàn An ninh Aspen ở Colorado, Mỹ hôm 20/7, trả lời câu hỏi, liệu có khả năng Washington bán hoặc chuyển giao cho Ukraine các máy bay chiến đấu của Mỹ hay không.

leftcenterrightdel
 Máy bay Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển. Nguồn: Tuomo Salonen / SIMFinnish Aviation Museum.

Cùng ngày Liên minh châu Âu (EU) tuyên bố sẽ cung cấp gói viện trợ quân sự thứ 5 trị giá 510 triệu USD cho Ukraine, nâng tổng số tiền EU viện trợ quân sự cho Kyiv lên gần 2,6 tỉ USD.

Trong một tuyên bố trên Twitter, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết, các nước EU đã đồng ý hỗ trợ quân sự đợt thứ năm cho Ukraine; nhấn mạnh, EU vẫn kiên định sự ủng hộ đối với Kyiv.

leftcenterrightdel
 Chiến binh “Cuồng phong” Eurofighter Typhoon của châu Âu. Nguồn: Eurofighter- Jamie Hunter

Moscow đã nhiều lần chỉ trích phương Tây về việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine, điều có thể dẫn đến kéo dài xung đột và khiến quá trình đàm phán bị trật bánh.

Chỉ trong tháng 5, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói hỗ trợ 40 tỉ USD cho Ukraine, cung cấp cho Kyiv hơn 20 tỉ USD viện trợ quân sự, gần 9 tỉ USD hỗ trợ kinh tế, hơn 4 tỉ USD viện trợ nhân đạo và 4 tỉ USD khác tài trợ quân sự nước ngoài thông qua Bộ Ngoại giao.

leftcenterrightdel
 Chiến đấu cơ đa nhiệm Rafale của Pháp. Ảnh: Hindustantimes.

Việc chuyển giao máy bay quân sự cho Ukraine đang là một vấn đề được tranh luận ở phương Tây trong bối cảnh lo ngại nó có thể dẫn đến leo thang các hành động thù địch cũng như khả năng NATO bị lôi kéo vào một cuộc xung đột quân sự trực tiếp với Nga.

Văn Phong/Sputnik