Ngày 6/2, người đứng đầu Phong trào hỗ trợ Hải quân Nga, Vladimir Maltsev, cho biết, tàu ngầm chiến lược chạy bằng năng lượng hạt nhân hạng nặng thuộc Đề án 941 lớp Akula của Hải quân Nga Dmitry Donskoy đã ngừng hoạt động.

Theo ông Maltsev, sau khi loại biên, tàu ngầm Dmitry Donskoy sẽ được neo giữ tại một căn cứ hải quân ở Severodvinsk cùng với 2 chiếc khác của dự án.

Hoạt động trên biển được báo cáo gần đây nhất của con tàu là vào tháng 9/2022. Vào năm 2021, hãng thông tấn TASS dẫn các nguồn tin quân sự nói, tàu ngầm Dmitry Donskoy sẽ tiếp tục hoạt động cho đến năm 2026. Tàu ngầm Dmitry Donskoy được Nhà máy đóng tàu Sevmash ở Severodvinsk, Tây Bắc Nga, đặt lườn vào năm 1976 và hạ thủy vào cuối tháng 9/1980.

Đây là chiếc đầu tiên trong số 6 tàu ngầm Đề án 941 được Nhà máy đóng tàu Sevmash chế tạo cho Hạm đội phương Bắc, Hải quân Nga. 

leftcenterrightdel
 Tàu ngầm Dmitry Donskoy ở Saint Petersburg, Nga ngày 26/7/2017.  Ảnh: Olga Maltseva/Getty.

Ban đầu, tàu được trang bị vũ khí chính là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của tổ hợp D-19,

The Drive mô tả đây là hệ thống vũ khí đơn lẻ nguy hiểm nhất mà Nga đã phát triển trong Chiến tranh Lạnh.

Năm 2002, tàu ngầm được nâng cấp theo dự án 941UM, sau đó được sử dụng để thử nghiệm tên lửa Bulava

Tàu Dmitry Donskoy dài 175 m, lượng giãn nước khoảng 53.000 tấn, từng là xương sống của lực lượng răn đe hạt nhân tấn công của Liên Xô, với 20 tên lửa đạn đạo R-39 Rif khổng lồ có tổng cộng tới 200 đầu đạn; cũng từng giữ vị trí là tàu ngầm lớn nhất thế giới.

Với việc loại biên các tàu lớp Akula, hiện nay tàu ngầm lớn nhất của Hải quân Nga thuộc về tàu ngầm hạt nhân Belgorod dài 185,3 m, đưa vào hoạt động từ tháng 7/2022, được trang bị ngư lôi tự hành Poseidon

Đến nay, ba trong số 6 tàu Đề án 941 lớp Akula đã được xử lý bằng nguồn tài trợ của Mỹ. Hai tàu ngầm Arkhangelsk và Severstal đã ngừng hoạt động và đang chờ thanh lý.

Văn Phong/TASS, Newsweek